Tổ chức một phòng Marketing mạnh cho doanh nghiệp là công việc khó khăn đòi hỏi nhiều thời gian mà công sức. Bài viết này sẽ cho bạn 8 bước đi để bạn có thể dễ dàng xây dựng một team Marketing tuyệt vời
Một đội ngũ Marketing mạnh với đội ngũ nhân viên có trình độ có thể tác động lớn tới hoạt động của công ty. Nhân viên trong đội ngũ Marketing cần biết cách phân bổ thời gian và nguồn lực của họ theo cách thông minh nhất.
Trong hai năm 2020 và 2021 qua khảo sát hàng năm các CMO của Deloitte, ngân sách trung bình cho hoạt động marketing lần lượt là 11,7% và 12,6% đây là một con số rất lớn. Với một chiến lược kém, kể cả khi có một ngân sách khổng lồ thì có thể họ cúng chỉ đang lãng phí tiền bạc của công ty mà thôi.
Việc xây dựng một phòng marketing tốt sẽ là bước đi tiên quyết cho các chiến dịch Marketing thành công của công ty. Một nhóm marketing các doanh nghiệp nhỏ giờ đây với chiến lược Marketing thông minh cũng đã có thể đạt được những kết quả tốt nhất mà không cần ngân sách chi tiêu và số lượng nhân lực lớn
Đầu tiên để biết cách tổ chức một phòng Marketing tốt chúng ta phải hiểu được các chức năng của phòng Marketing là gì
Chức năng của phòng Marketing
1. Phát triển chiến lược Marketing của bạn.
Một trong những vai trò quan trọng nhất trong bộ phận Marketing là phát triển chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Điều này có nghĩa là tạo một kế hoạch tiếp thị trong đó bạn xem xét sứ mệnh của công ty, xác định tính cách người mua ,xác định sáng kiến nội dung, xác định KPI của bạn, tiến hành phân tích cạnh tranh và quyết định ngân sách.
Nhóm tiếp thị của bạn có thể phát triển kế hoạch tiếp thị hai năm một lần hoặc thậm chí hàng quý. Ngoài ra, các nhóm khác nhau trong bộ phận tiếp thị có thể sở hữu một số khía cạnh nhất định của kế hoạch tiếp thị bao gồm truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, giới thiệu sản phẩm, v.v.
Đây là kế hoạch mà nhóm tiếp thị của bạn sẽ sử dụng để mô tả các chiến lược của họ nhằm hoàn thành các mục tiêu của năm. Kế hoạch này sẽ bao gồm các kênh và nguồn lực cần thiết để thực hiện và theo dõi thành công.
2. Quản lý thương hiệu của bạn.
Một chức năng cốt lõi khác của bộ phận tiếp thị là quản lý thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn có thể cân nhắc việc thuê một nhóm sáng tạo để tạo hướng dẫn tài nguyên thương hiệu. Phần này sẽ trình bày chi tiết màu sắc của bạn là gì, bạn sử dụng biểu trưng nào, hướng dẫn kiểu bằng văn bản, các mẫu và tài nguyên.
Ví dụ: bạn có thể có “Nhóm cơ sở hạ tầng thương hiệu” bao gồm các nhà thiết kế truyền thông, thiết kế đồ họa, biên tập viên và nhà phát triển web.
Nhóm tiếp thị của bạn không chỉ chịu trách nhiệm về tài sản sáng tạo của thương hiệu mà còn về thông điệp của bạn.
Họ sẽ xác định cách bạn tiếp cận thông điệp và tính cách công ty của mình.
3. Tạo các chiến dịch đang diễn ra và chiến dịch tạm thời.
Bên cạnh việc tạo thông điệp tổng thể, nhóm tiếp thị của bạn cần quản lý các chiến dịch đang diễn ra và chiến dịch tạm thời.
Chiến dịch tạm thời có thể là ra mắt sản phẩm hoặc chiến dịch ngắn hạn để quảng bá sự kiện. Các chiến dịch đang diễn ra có thể là chiến lược truyền thông xã hội có trả tiền tổng thể hoặc chiến lược SEO của bạn.
Công ty của bạn sẽ có cả chiến dịch ngắn hạn và dài hạn và nhóm tiếp thị của bạn có trách nhiệm tạo và quản lý những chiến dịch đó ngoài thông điệp tổng thể của bạn.
4. Sản xuất nội dung cho tất cả các tài liệu tiếp thị.
Nói về việc tạo các chiến dịch và dự án, nhóm tiếp thị của bạn cần phải xây dựng và sản xuất tất cả các tài sản sáng tạo.
Điều này sẽ bao gồm các yếu tố trên trang web, blog, email, phương tiện truyền thông xã hội hoặc tài liệu quảng cáo của bạn. Các thành phần có thể là hình ảnh, video, bản sao, và thậm chí cả hoạt ảnh nếu bạn muốn.
Việc tạo ra những tài liệu này cần thời gian, nhưng nhóm tiếp thị của bạn có trách nhiệm đảm bảo mọi khía cạnh của chiến dịch đều được quan tâm.
5. Xây dựng chiến lược SEO.
Chúng ta không thể nói về tiếp thị mà không đề cập đến SEO. Nhóm SEO là nhóm chịu trách nhiệm tạo chiến lược tiếp thị không phải trả tiền của công ty.
Nhóm tiếp thị sẽ cần phải suy nghĩ về các từ khóa, nghiên cứu, xem xét các điểm khó của cá tính của bạn, đồng thời giúp viết và phát triển nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền là một trong những nguồn lưu lượng quan trọng nhất vì các chiến thuật thực hiện sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu duy trì và nâng cao được nguồn lưu lượng này.
6. Giám sát các trang truyền thông xã hội.
Truyền thông xã hội là một nhiệm vụ khác mà nhóm tiếp thị của bạn chịu trách nhiệm. Họ sẽ cần xác định chiến lược và quản lý tài khoản của bạn. Bạn có thể tạo một nhóm Facebook và nhóm của bạn sẽ cần theo dõi điều đó.
Với phương tiện truyền thông xã hội, một lần nữa, đó là việc tạo ra nội dung để giới thiệu thương hiệu của bạn. Truyền thông xã hội giúp nâng cao nhận thức thương hiệu và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Đội này chuyên biệt hơn và sẽ có chiến lược riêng tách biệt và có chiến lược đi sâu hơn về chiến thuật.
7. Làm đại diện truyền thông.
Trong nhóm tiếp thị, bạn có thể có một đại diện PR hoặc nhân viên truyền thông chịu trách nhiệm về truyền thông chiến lược của công ty bạn.
Điều này bao gồm việc viết thông cáo báo chí và quản lý các yêu cầu truyền thông gửi đến. Ngoài ra, nhóm chuyên trách này cũng sẽ phụ trách các yêu cầu gửi đi của phương tiện truyền thông. Họ nên cố gắng nâng cao nhận thức về thương hiệu tổng thể của bạn.
8. Thực hiện nghiên cứu thị trường.
Khi bạn muốn tìm hiểu khách hàng của mình, nhóm tiếp thị của bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường.
Họ sẽ kiểm tra và xem những sản phẩm mà khách hàng của bạn muốn và tiến hành các nhóm tập trung để nhận phản hồi trực tiếp từ họ.
9. Cung cấp hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng.
Một trong những chức năng chính của đội tiếp thị là mang lại những khách hàng tiềm năng có năng lực cho nhân viên bán hàng.
Sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị, nhóm của bạn có thể theo dõi và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng để chuyển sang bán hàng.
Ngoài ra, nhóm tiếp thị sẽ giúp nhóm bán hàng của bạn bằng cách tạo các tài liệu quảng cáo để hỗ trợ quá trình bán hàng.
10. Lập kế hoạch cho các sự kiện, hội thảo trên web hoặc hội thảo.
Nếu bạn dự định tổ chức một sự kiện, hội thảo hoặc hội thảo trên web dưới bất kỳ hình thức nào, nhóm tiếp thị của bạn có thể sẽ là những người lên kế hoạch.
Họ cần đảm bảo rằng thông điệp tại sự kiện của bạn nhất quán với thông điệp thương hiệu tổng thể của bạn. Ngoài ra, họ sẽ tạo và thiết kế các tài liệu để quảng bá sự kiện của bạn.
Làm thế nào để tổ chức một phòng Marketing
Tổ chức phòng Marketing rất quan trọng vì nó giúp định vị nhóm của bạn để thành công. Cấu trúc nhóm kém có thể ảnh hưởng đến kết quả và đầu ra tổng thể của bạn.
Vì chúng ta nên cấu trúc bộ phận marketing của mình như thế nào? Câu trả lời là “phụ thuộc vào nhu cầu của công ty bạn”.
Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ hoặc một công ty xí nghiệp, cấu trúc sẽ khác. Hãy đi sâu vào các vai trò và cấu trúc chung cho các doanh nghiệp có quy mô khác nhau.
Tổ chức phòng Marketing cho doanh nghiệp nhỏ
Là một doanh nghiệp nhỏ, có thể bạn sẽ không thể có một bộ phận riêng biệt cho mọi lĩnh vực trong chiến lược của mình. Thay vào đó, rất có thể bạn sẽ có từ một đến ba người chỉ đạo cho hoạt động tiếp thị tổng thể của bạn. Bạn có thể có một hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của các vị trí sau:
- Trưởng phòng Marketing: Người này là trưởng nhóm chịu trách chính, phát triển chiến lược và thực hiện nó.
- Chuyên viên : Người này sẽ chịu trách nhiệm tạo nội dung và thực hiện các chiến lược do công ty đưa ra.
- Nhân viên: Người này chịu trách nhiệm về bất kỳ nhiệm vụ hành chính nào và sẽ giúp điều phối viên tiếp thị phát triển tài sản và nội dung cho công ty của bạn.
Tổ chức phòng Marketing doanh nghiệp quy mô vừa
Khi công ty của bạn cần hỗ trợ nhiều hơn cho nhóm tiếp thị của bạn khi bạn phát triển, bạn sẽ muốn thêm một vài người vào danh sách nhân lực. Là một công ty quy mô vừa có thể cân nhắc việc bổ sung một số chuyên gia.
- Chuyên gia truyền thông xã hội: Người này chịu trách nhiệm phát triển chiến lược truyền thông xã hội và duy trì các nền tảng truyền thông xã hội.
- Chuyên gia SEO: Người này sẽ phát triển chiến lược tìm kiếm không phải trả tiền và giao tiếp điều đó với các điều phối viên tiếp thị, những người tạo ra nội dung. Chuyên gia SEO thậm chí có thể tự viết nội dung.
- Người có ảnh hưởng / Điều phối viên hợp tác: Khi công ty của bạn phát triển, làm việc với những người có ảnh hưởng và phát triển quan hệ đối tác thương hiệu là rất quan trọng.
- Nhân viên PR / Nhân viên Truyền thông: Một lần nữa, khi công ty của bạn phát triển, bạn sẽ cần một người nào đó để xử lý các yêu cầu về phương tiện truyền thông và các thông tin liên lạc đi.
- Chuyên gia CRO: Thêm một chuyên gia tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ giúp ích khi công ty phát triển.
Tổ chức phòng Marketing doanh nghiệp quy mô lớn
Sau khi có thêm các chuyên gia, nếu bạn phát triển lên doanh nghiệp quy mô lớn, bạn có thể sẽ thêm một số nhóm để hỗ trợ từng chuyên gia. Dưới đây là một số vai trò bạn có thể thêm:
- Giám đốc (CMO): CMO của bạn chịu trách nhiệm phát triển chiến lược tổng thể và giao tiếp với nhóm điều hành.
- Phó giám đốc (VP): VP sẽ thực hiện các chiến lược của CMO. Bạn có thể có một số VP phụ trách một số nhóm, chẳng hạn như mua lại, biên tập, quản lý thương hiệu, v.v.
- Dịch vụ Sáng tạo: Nhóm sáng tạo của bạn sẽ phụ trách thiết kế logo, màu sắc và mẫu của bạn. Họ sẽ chịu trách nhiệm quản lý thương hiệu của bạn. Ngoài ra, họ còn hỗ trợ các đội khác về thiết kế đồ họa và sáng tạo nội dung.
- Nhà nghiên cứu thị trường: Những người này chịu trách nhiệm nghiên cứu và phân tích để đưa ra các quyết định tiếp thị. Khi bạn phát triển, bạn có thể có cả một nhóm chuyên nghiên cứu thị trường.
- Chuyên gia nội dung: Một chuyên gia nội dung sẽ chịu trách nhiệm sản xuất nội dung, cho dù đó là các bài đăng trên blog, nội dung trên mạng xã hội hay bản sao trang web. Bạn có thể sẽ có nhiều chuyên gia nội dung trong mỗi nhóm, bao gồm nhóm sáng tạo, nhóm truyền thông xã hội, nhóm PR, nhóm SEO, nhóm CRO, v.v.
Khi công ty của bạn phát triển, bạn sẽ cần tổ chức lại bộ phận tiếp thị của mình nhiều lần để thêm các nhóm riêng biệt. Chúc bạn tổ chức một phòng Marketing mạnh và phù hợp với doanh nghiệp của mình.