Rõ ràng, tất cả chúng ta đều lớn lên với mạng xã hội.

Bạn có mở điện thoại để kiểm tra Facebook Messenger hoặc duyệt tin tức mỗi khi thức dậy không?

Bạn đã xem ít nhất một video YouTube trong tuần qua chưa?

Hay bạn đã dành thời gian để xem những video hài hước trên ứng dụng Tiktok?

Đây là xu hướng phát triển nhanh nhất trong lịch sử thế giới. Ngay cả người dùng mạng xã hội cũng đang tăng nhanh hơn người dùng internet.

Bạn có biết rằng trong 10 năm đầu tiên, có khoảng 1,018 tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới.

Nhưng cũng trong 10 năm đầu tiên tồn tại, Facebook đã có hơn 1,23 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Nếu Facebook là một quốc gia, đó sẽ là quốc gia đông dân nhất trên thế giới.

Nó chỉ là Facebook.

Nhiều phương tiện truyền thông xã hội nổi tiếng khác cũng có một lượng lớn người dùng tích cực.

Người dùng tích cực của các trang mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới tính đến tháng 10 năm 2018 (hàng triệu)
Người dùng đang hoạt động (hàng triệu) mạng xã hội hàng đầu thế giới tính đến tháng 10 năm 2018. Nguồn: Statista
Không chỉ đơn giản là sử dụng mạng xã hội, chúng ta dần trở nên “nghiện”.

Thống kê năm 2017 của Statista cho thấy trung bình một người sử dụng mạng xã hội 135 phút mỗi ngày.

Với sự phổ biến không thể phủ nhận của nó, mạng xã hội rõ ràng là một cơ hội tiếp thị đáng kinh ngạc.

Đó là lý do tại sao tôi đã viết một hướng dẫn từng bước về tiếp thị trên mạng xã hội cho người mới bắt đầu.

Nếu bạn chưa sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội, bạn phải học nó ngay bây giờ hoặc chạy xa hơn để gặp khách hàng.

1. Mạng xã hội là gì?
Trước khi xem xét tiếp thị truyền thông xã hội là gì, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về truyền thông xã hội.

Việc sử dụng thuật ngữ này rất mơ hồ đến mức một số người thường đánh đồng nó và nghĩ rằng nó chỉ dùng để chỉ các trang mạng xã hội (như Facebook, Linkedin, Twitter, v.v.).

Nhiều người khác có thể tranh luận rằng blog không thuộc thể loại truyền thông xã hội. bạn có nghĩ vậy không?

Tất nhiên, mọi người đều có quan điểm cá nhân của riêng mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tôi sẽ đi sâu hơn vào các định nghĩa để giúp bạn hiểu rõ ràng và chính xác hơn.

Đây là định nghĩa phổ biến được Wikipedia đề cập:

Phương tiện truyền thông xã hội là các công nghệ tương tác qua máy tính trung gian, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo và chia sẻ thông tin, ý tưởng, sở thích nghề nghiệp và các hình thức thể hiện khác thông qua các cộng đồng và mạng ảo.

– Wikipedia vi.

=> Truyền thông xã hội là công nghệ tương tác máy tính tạo điều kiện cho việc tạo và chia sẻ thông tin, ý tưởng, sở thích nghề nghiệp và các hình thức thể hiện khác thông qua cộng đồng và mạng.

Khi tôi đọc thêm các tài nguyên của họ, tôi nhận thấy một số tính năng quan trọng:

Phương tiện truyền thông xã hội là các ứng dụng được xây dựng trên Internet và công nghệ Web 2.0
Người dùng tham gia vào mạng xã hội bằng cách truy cập trang web hoặc ứng dụng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh
Nội dung do người dùng tạo là tài nguyên để phát triển mạng xã hội
Mọi người tương tác trực tuyến thông qua tài khoản người dùng (mặc dù có thể là người dùng ẩn danh)
Các hoạt động truyền thông xã hội dựa vào cộng đồng
Nói chung, nhưng bạn có thấy các thuật ngữ nhàm chán làm phức tạp định nghĩa cho người mới bắt đầu không?

Mạng xã hội là một từ ghép, vì vậy chúng ta sẽ xem xét từng từ riêng biệt để làm cho định nghĩa của nó đơn giản và dễ hiểu hơn.

Xã hội: Đề cập đến cách mọi người trong cộng đồng tương tác với những người khác bằng cách chia sẻ thông tin và nhận thông tin từ họ.
Phương tiện truyền thông: Đề cập đến việc sử dụng các hình thức truyền thông hiện đại như Internet và các hình thức truyền thông truyền thống hơn như truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo và báo chí.
Tuy nhiên, để tương tác như một cộng đồng, chúng ta chỉ có thể dựa vào Internet (trong khi các hình thức giao tiếp khác như truyền hình, đài phát thanh hay báo chí là tương tác một chiều).

Vì vậy, hiểu biết của tôi về mạng xã hội là:

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ giao tiếp dựa trên internet cho phép mọi người chia sẻ nội dung trực tuyến thông qua tài khoản người dùng và tương tác với nhau như một cộng đồng.

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu email có được xếp vào loại phương tiện truyền thông xã hội do hoạt động dựa trên internet giống nhau và mọi người giao tiếp với nhau thông qua tài khoản cá nhân không?

Nếu vậy, tôi nghĩ đó là một nghi ngờ hợp lý vì nhiều người cũng nghĩ như bạn. Tuy nhiên, tôi sẽ giúp bạn có góc nhìn đúng đắn qua bài đăng của Anthony J. Bradley trên blog Gartner, công ty tư vấn và nghiên cứu hàng đầu thế giới.

Về cơ bản, có hai điểm khác biệt quan trọng giữa email và mạng xã hội:

Đầu tiên, email là một cơ chế phân phối, trong khi phương tiện truyền thông xã hội là một cơ chế tập thể.

Thứ hai, giao tiếp đại chúng khác với hợp tác đại chúng. Email là một kênh tuyệt vời để giao tiếp đại chúng, nhưng nó không có tác dụng gì để tạo điều kiện cho sự cộng tác tập thể. Phương tiện truyền thông xã hội mang lại sự cộng tác cho công chúng, đó là lý do tại sao sự cộng tác trên quy mô lớn là một giá trị gia tăng chính của phương tiện truyền thông xã hội.

Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu những gì bên trong mạng xã hội. Tôi nghĩ bạn cần phải làm việc để tiếp thu một số điều thú vị hơn.

2. Mạng xã hội bao gồm những gì?
Hãy xem bài đăng trước của tôi về tổng quan về tiếp thị kỹ thuật số và bạn sẽ thấy phần bình luận từ nhiều độc giả.

Hoặc truy cập vào trang sản phẩm trên Tiki và bạn sẽ vô tình nhìn thấy những đánh giá, xếp hạng của người dùng như hình ảnh bên dưới.

Truyền thông xã hội – Nhận xét và xếp hạng
Có, bạn có thể ngạc nhiên, nhưng các trang web này đang sử dụng các tính năng truyền thông xã hội – tương tác với các tài khoản cá nhân qua internet.

Bạn đang tự hỏi: Vậy làm cách nào để biết một trang web có (hoặc đã tích hợp) phương tiện truyền thông xã hội hay không?

Hãy theo dõi và tìm kiếm ít nhất một trong những tính năng truyền thông xã hội mà tôi đã đề cập.

2.1 Định danh mạng xã hội
Dưới đây là một số tính năng truyền thông xã hội phổ biến mà bạn có thể xem xét:

Tài khoản người dùng cá nhân: Cho phép bạn tạo tài khoản cá nhân là tính năng cơ bản nhất. Đó là một loại tương tác dựa trên người dùng – tiền đề của tương tác xã hội.
Trang cá nhân: Mỗi người dùng trên mạng xã hội thường có một trang cá nhân bao gồm thông tin của riêng họ như ảnh đại diện, giới tính, ngày sinh, địa chỉ email, số điện thoại, v.v.
News Feed: Nơi hiển thị thông tin cập nhật theo thời gian thực từ những người bạn muốn nhận thông tin.
Thông báo và Cá nhân hóa: Các trang web hoặc ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng tùy chỉnh hồ sơ, cài đặt tài khoản, tùy chọn thông báo họ muốn nhận hoặc thông báo họ muốn xuất hiện trong nguồn cấp tin tức của họ, v.v.
Nội dung bài viết: Tất nhiên! Nội dung do người dùng tạo là “sinh lực” của mạng xã hội. Nó có thể là tin nhắn văn bản, bài đăng, hình ảnh, video hoặc bất cứ thứ gì khác.
Các nút biểu tượng cảm xúc và khu vực bình luận: Trong cuộc sống thực, chúng ta luôn có những cảm nhận nhất định về những gì người khác nói và làm. Có thể hiểu, cách chúng ta tương tác với người khác trên mạng xã hội là thông qua các nút giống như chúng ta có thể bày tỏ cảm xúc của mình và để lại bình luận để chia sẻ suy nghĩ của mình.
Nút chia sẻ: Như tôi đã đề cập ở bước 1, mạng xã hội mang lại sự cộng tác cho quần chúng. Nút chia sẻ cho phép người khác truyền bá nội dung của bạn đến nhiều người hơn.
Bạn bè, người theo dõi, thẻ bắt đầu bằng #, nhóm, vòng kết nối, v.v.: Những tính năng này giúp mọi người dễ dàng kết nối với nhau thông qua tài khoản người dùng.
Nhận xét, xếp hạng, bình chọn: Nhiều trang web và ứng dụng sử dụng các tính năng này để dựa vào nỗ lực chung của cộng đồng để nhận xét, xếp hạng và bình chọn về thông tin mà họ biết hoặc đã sử dụng.
Về cơ bản, để một trang web hoặc ứng dụng được coi là mạng xã hội, nó phải cho phép bạn tương tác hai chiều với những người khác thông qua tài khoản người dùng cá nhân của bạn.

2.2 Phân loại phương tiện truyền thông xã hội
Nhiều dịch vụ truyền thông xã hội độc lập và tích hợp sẵn khác nhau khiến cho việc định nghĩa mạng xã hội là gì rất khó.

Mặc dù Wikipedia đề cập rằng có 13 loại phương tiện truyền thông xã hội, các liên kết hình ảnh mô tả tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội đối với các chức năng khác nhau của công ty.

Tầm quan trọng của từng loại phương tiện truyền thông xã hội đối với các chức năng khác nhau của công ty
Tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội đối với các chức năng khác nhau của công ty. Bởi Aichner, T. và Jacob, F.
Nhưng nhìn kỹ hơn, Hootsuite đã cung cấp cho chúng tôi danh sách 10 loại phương tiện truyền thông xã hội và cách mỗi loại có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Danh sách này bao gồm:

Mạng xã hội: Chúng tôi sử dụng các mạng này để kết nối với mọi người (và thương hiệu) trực tuyến.
Ví dụ: Facebook, Twitter, LinkedIn

Mạng chia sẻ phương tiện: Mọi người sử dụng các mạng này để tìm và chia sẻ ảnh, video, video trực tiếp và các phương tiện khác trực tuyến.
Ví dụ: Instagram, Snapchat, YouTube, TikTok

Diễn đàn: Mọi người sử dụng các diễn đàn này để tìm kiếm, thảo luận và chia sẻ tin tức, thông tin và ý kiến.
Ví dụ: reddit, Quora, Digg

Mạng đánh dấu trang và quản lý nội dung: Mọi người sử dụng các mạng này để khám phá, lưu, chia sẻ và thảo luận về nội dung và phương tiện thịnh hành mới.
Ví dụ: Pinterest, Flipboard

Mạng đánh giá của người tiêu dùng: Mọi người sử dụng các mạng này để tìm, đánh giá và chia sẻ thông tin về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ cũng như nhà hàng, điểm đến du lịch, v.v.
Ví dụ: Yelp, TripAdvisor

Mạng viết blog và xuất bản: Mọi người sử dụng các mạng này để xuất bản, khám phá và bình luận về nội dung trực tuyến.
Ví dụ: WordPress, Tumblr, Medium

Mạng mua sắm xã hội: Mọi người sử dụng các mạng này để phát hiện xu hướng, theo dõi thương hiệu, chia sẻ những khám phá tuyệt vời và mua hàng.
Ví dụ: Etsy, Fancy