Bạn đã biết cách tạo cho mình một kênh Youtube chất lượng chưa? Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn tạo kênh youtube hiệu quả cho chính bạn.

Như bạn đã biết các nội dung nghe nhìn luôn có sức hấp dẫn hơn nội dung đọc rất nhiều chính vì vậy sự phát triển về mạng xã hội video như Youtube đồng thời cũng mang lại nhiều cơ hội về marketing.

Vậy nên hãy tạo một kênh Youtube để tận dụng lợi thế của mạng xã hội này đem lại nhé.

Tạo kênh youtube bước 1 – Thiết kế Trang chủ

Đầu tiên: Tab Giới thiệu – Mô tả

Trang đầu tiên mà người dùng thường xuyên thực hiện khi họ lần đầu tiên tìm hiểu về một kênh chính là phần “giới thiệu”.
Tại đây bạn cần tạo một kênh youtube để giới thiệu bằng cách trả lời các câu hỏi sau.

Thứ hai: Channel Art – Ảnh bìa

Có một câu nói rất hay trong việc tạo ấn tượng đó là “Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên”

Ảnh bìa của bạn sẽ là thứ đầu tiên mọi người “bắt gặp” khi họ truy cập kênh YouTube của bạn vậy nên hãy dành sự quan tâm cho nó một cách đúng mực, sự đầu tư hay thuê ngoài cho thiết kế này là một điều dễ hiểu nếu bạn không thật sự xuất sắc trong việc thiết kế hình ảnh.

Đặc điểm của ảnh bìa Youtube là không dễ căn chỉnh như các mạng xã hội khác, nó có một kích thước cố định, thông thường ảnh tải lên có kích thước tối thiểu là 2048 x 1152 pixel.

Bạn có thể tìm hiểu cách tạo, chỉnh sửa ảnh bìa cụ thể của YouTube trong bài viết Trợ giúp của YouTube.

Để có được một tấm ảnh bìa đẹp và hiệu quả cho kênh Youtube của mình bạn sẽ cần tới nhiều sự hỗ trợ từ các phần mềm tạo ảnh, chỉnh sửa như Adobe Photoshop, Canva, Snappa, v.v.

Hãy xây dựng một kênh Youtube chuyên nghiệp ngay từ những bước nhỏ đầu tiên, đồng thời vì ảnh bìa Youtube có thể tùy chỉnh kích thước trên các thiết bị điện tử khác nhau nên hay cập nhật các định dạng ảnh phù hợ với nhiều định dạng thiết bị nếu có thể.

Thứ ba: Biểu tượng kênh

Biểu tượng kênh hay thường được gọi là hình đại diện.

Bạn cần lưu ý ngoài ảnh bìa thì biểu tượng kênh YouTube cũng quan trọng không kém. Bức ảnh này đại diện cho khuôn mặt của bạn trên mỗi kênh, hay bình luận, tương tác mà bạn thực hiện, cũng như xuất hiện hầu như ở khắp mọi nơi trên Youtube như các mục

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng biểu tượng kênh của bạn dễ nhận biết, độc đáo và rõ ràng. Bất kể lúc nào hình ảnh này xuất hiện, mọi người sẽ nhận ra nếu đã biết đến kênh của bạn.

Tạo kênh Youtube bước 2 – Nghiên cứu từ khóa

Nếu bạn mới bắt đầu muốn thành lập một kênh Youtube, bạn đã dành nhiều công sức để làm video và thành quả tạo ra là khá tốt, với nội dung sáng tạo, vui vẻ, logic nhưng nếu không ai tìm thấy được video của bạn thì sao? nếu như vậy thì mọi việc bạn làm gần như đổ sông đổ bể.

Nếu bạn không muốn điều đó xảy ra, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu từ khoá, hãy xem hiện tại từ khoá nào được nhiều người dùng tìm kiếm trên Youtube. Bạn có thể sử dụng công cụ Youtube Auto-Complete để thực hiện việc này một cách dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể nhận ra các từ khoá gợi ý khi bạn gõ bất kì từ khoá nào vào Youtube, tính năng này được gọi là tự động điền. Điều thú vị ở đây chính là tính năng tự động điền được thiết kế để hiện thị theo những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất.

Vì vậy, hãy bắt đầu  với những từ khóa phù hợp với ý tưởng làm video có sẵn của bạn tạo ra một video nhiều người cần nhất, điều này sẽ kiến cho video của bạn thực sự bùng nổ.

Tạo kênh Youtube bước 3 – Tập lệnh Video

Có nhiều youtuber hoàn toàn theo phong cách tự do, nghĩ gì nói đó trong lúc quay video và hoàn toàn không có kịch bản. Điều này sẽ tạo ra những lúc bối rối trước máy quay vì khôn có ý tưởng hay nói những diều lan man không thực sự hữu ích – điều này rất tệ và khiến những video của bạn không có nội dung xuyên suốt, khó theo dõi.

Mỗi người dùng Youtube dù với bất kì nhu cầu học tập, xem phim, vui chơi đều muốn nhật được lợi ích tối ưu với thời gian bỏ ra cho Youtube. Vậy nên việc Youtube cố gắng tối ưu hoá để thu hút người dùng bằng cách gợi ý các video liên quan, hấp dẫn và nổi bật khiến người dùng gia tăng thời gian trải nghiệm.

Với những thuật toán đó, nếu video của bạn không có điểm nhấn hay sức hấp dẫn thì người dùng sẽ tạm biệt kênh của bạn ngay từ lần xem đầu tiên.

Vậy thì, nếu bạn không phải là người diễn thuyết giỏi và có khả năng thuyết trình chuyên nghiệp trước ống kính, thì bạn thật sự nên chuẩn bị cho mình một kịch bản tốt, với ý tưởng mạch lạc, gọn gàng để có thể nói một cách trôi chảy trước ống kính.

Đối với những bạn mới bắt đầu mở kênh YouTube cho bản thân hoặc doanh nghiệp của mình mà không muốn thuê dịch vụ bên ngoài thì bạn có thể học qua khóa đào tạo phát triển sáng tạo riêng của Youtube – một cách hoàn toàn miễn phí.

Tạo kênh youtube bước 4 – Tối ưu hóa SEO

Sau khi làm video dựa trên nhóm từ khóa được nhiều người dùng tìm kiếm và nghiên cứu ở bước 2, hãy soạn thảo cho mỗi video một kịch bản, quay và lên khung cho chính xác.

Sau khi làm xong video bạn thường không thể chờ đợi để phát hành video đó ngay lập tức để giới thiệu thành quả của bạn với khán giả, nhưng lúc này hãy chờ đợi và ngồi lại một chút và tối ưu hóa video của mình trước khi phát hành.

Đầu tiên: Thêm từ khóa vào tiêu đề video
Dù bạn ở đâu thì tiêu đề vẫn luôn luôn là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự cận của người dùng, hay ở đây là sự đề xuất của  Youtube dành cho video của bạn.

Bạn hãy đảm bảo bao rằng tiêu đề bao gồm gồm cụm từ khóa chính xác và đừng quên làm nổi bật những câu khiến khán giả của bạn tò mò.

Thứ hai: hãy sử dụng từ khóa 2-3 lần trong phần mô tả

Bước này khá đơn giản hãy viết mô tả chung (khoảng 100-200 từ) về video của bạn và xem chỗ nào hợp lý để có thể đặt từ khóa ở đó.

Thứ ba: Sử dụng các thẻ giàu từ khóa
Khi sử dụng các nhãn, hãy cố gắng giữ cho nó đơn giản nhất có thể. Bạn cũng cần chú ý đến các thẻ giàu từ khóa khi tối ưu hóa video YouTube

tao-kenh-youtube
Sử dụng từ khóa chính của bạn làm thẻ đầu tiên, sau đó hãy sử dụng thêm các từ đồng nghĩa / các chủ đề có liên quan khác để mô tả những điều trong video mà bạn muốn khán giả biết tới

Tạo kênh Youtube bước 5 – Thêm nhận xét cho video

Một số nghiên cứu về thuật toán của YouTube cho ta thấy rằng video có nhiều bình luận sẽ xếp hạng cao hơn trong bảng kết quả của YouTube so với các video cùng chủ đề.
Chính YouTube cũng thừa nhận: “Những video có nhiều bình luận chứng tỏ chúng rất thu hút người xem”.

Vì vậy, bình luận cũng đóng một vai trò nhất định trong việc tạo sự thu hút cho video của bạn, vậy làm cách nào để có nhiều người dùng bình luận về video của bạn? Bạn có thể làm theo những gợi ý sau.

Thứ nhất: hỏi ý kiến ​​của mọi người
Nếu xem Youtube nhiều bạn sẽ không thấy lạ, nhiều Youtuber ở gần cuối video thường có thói quen hỏi người xem của mình, chẳng hạn như:

“Bạn nghĩ sao, bạn có thể để lại lời nhắn bên dưới và cho tôi biết.”
“Bạn nghĩ sao, các bình luận cho tôi biết lựa chọn của bạn.”
“Nếu các bạn muốn mình làm thêm về chủ đề nào, hãy comment bên dưới mình sẽ cố gắng đọc và giải đáp mọi thắc mắc.”
“Giữa A và B, bạn sẽ chọn cái nào, hãy cho biết ý kiến ​​của bạn ở phần bình luận bên dưới video.”
Câu hỏi càng cụ thể thì càng dễ lấy ý kiến ​​của khán giả. Mọi người có xu hướng chọn từ các câu trả lời hơn là suy nghĩ về những gì họ cần làm.

Đây là một mẹo hay khi xây dựng kênh YouTube cho doanh nghiệp của bạn để “thu hút” nhiều tương tác hơn bên dưới nhận xét của bạn.

Thứ hai: Sử dụng nhận xét hấp dẫn
Viết một câu trích dẫn đầy cảm hứng hoặc ghi nhanh câu hỏi ở trên hoặc bất cứ điều gì bạn nghĩ sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả trong các nhận xét và tự ghi chúng vào đầu.

Ví dụ:

Sử dụng chức năng bình luận trên Youtube
Thêm nhận xét cho MV ca nhạc – Hỏi ý kiến ​​của người dùng

Cách bắt đầu một kênh Youtube
Nhận xét về video so sánh công nghệ – xem thêm video gợi ý

Cách bắt đầu một kênh Youtube
Bình luận trong Vlog – Tạo cuộc tranh luận

Thứ ba: Trả lời bình luận
Một cách khác để thúc đẩy nhận xét rất đơn giản: trả lời càng nhiều nhận xét càng tốt trong vòng 48 giờ đầu tiên.

Điều này không chỉ giúp cuộc trò chuyện tiếp tục mà đôi khi có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung bằng cách giành được thiện cảm từ khán giả.

Tạo kênh Youtube bước 6 – Thêm người đăng ký

Cách đạt được 1.000 người đăng ký đầu tiên hoặc tăng từ 1.000 đến 100.000 đăng ký kênh và hơn thế nữa.

Dưới đây là 2 chiến lược phát triển kênh Youtube cơ bản giúp bạn có được người đăng ký nhanh chóng và bền vững.

Chiến lược 1: Tập trung vào chất lượng
Nhiều chuyên gia YouTube chỉ ra rằng bạn cần đăng nhiều video với tần suất liên tục để giữ cho kênh của bạn nổi tiếng, nhưng không phải vậy.

Trên thực tế, hơn 400 giờ video được tải lên mỗi phút trên YouTube. Vậy nên bạn có thể thấy thế giới không quan tâm tần suất bạn đăng hay bạn cung cấp bao nhiêu nội dung, họ chỉ cần biết nội dung của bạn có giá trị và hấp dẫn hay không.

Ví dụ như kênh Vlog 1977. Kênh này đã thu hút tới 1,96 triệu người theo dõi chỉ với 7 video, mỗi video chỉ từ 4-6 phút. Đây chính là bằng chứng sống về cách xây dựng kênh Youtube “Chất lượng hơn Số lượng”.

Chiến lược 2: Tối ưu hóa màn hình kết thúc
End-Screen là một tính năng được Youtube giới thiệu vào tháng 5/2017, cho phép người dùng YouTube thêm video / danh sách phát đề xuất vào 20 giây cuối cùng của video của họ.

Bạn nên dành một chút thời gian ở màn hình kết thúc để nhấn nút đăng ký thật to – rõ ràng là như vậy, vì điều này rất dễ “dụ” người dùng nhấp vào đăng ký kênh ở cuối sau khi hành trình xem video trên kênh của bạn kết thúc. video.

Tạo kênh youtube bước 7 – Tăng thời lượng phiên

Sau khi kênh YouTube của bạn bắt đầu đạt được một số người theo dõi, đã đến lúc đưa mọi thứ lên cấp độ tiếp theo. Cụ thể, đã đến lúc tập trung vào thời lượng trên một lần truy cập – thời lượng phiên

Thời lượng phiên là một khái niệm duy nhất, khác với thời gian xem hoặc thời gian trên trang vì:

Thời lượng phiên đo lường lượng thời gian ai đó dành trên toàn bộ nền tảng Youtube trong một lượt truy cập.

Theo Youtube: “Nội dung của bạn giữ người xem trên YouTube càng lâu thì video của bạn càng phổ biến.”

Bạn có thể tối ưu hóa thời lượng phiên của kênh theo hai cách:

Đầu tiên: Sử dụng tính năng Video tiếp theo trong Màn hình kết thúc

Ngoài nút subscribe lớn kể trên, nên thêm nhiều video (cùng chủ đề hoặc liên quan) vào phần End-Screen để hướng dẫn người dùng xem tiếp video của bạn.

Thứ hai: tạo danh sách phát

Lợi ích của danh sách phát là rất hiển nhiên, nó giúp video tự động phát lần lượt  những video trong danh sách của bạn- đây cũng là cách nhanh nhất để “tăng” thời lượng phiên cho kênh.

Nhưng thay vì cách xây dựng danh sách phát thông thường, bạn nên xây dựng một danh sách phát hấp dẫn với những video liên quan mật thiết và khả năng cao được người dùng yêu thích.

Điều này sẽ cho phép người dùng xem video của bạn một cách tuần tự và đạt được kết quả họ muốn.

Một số mẹo nhỏ.

Youtube Studio – Chỉ nên sử dụng khu vực này nếu bạn đã có ít nhất vài trăm người đăng ký và chắc chắn rằng bạn đã nắm được đầy đủ các kỹ thuật trên.

Đầu tiên, phần Analytics: nó sẽ hiển thị cho bạn những nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất – lượt xem của bạn đến từ đâu và những khu vực nào của YouTube mà bạn chưa tối ưu hóa và tận dụng.

Tiếp theo là phần video: bạn sẽ thấy ngay “điểm rơi” – xu hướng người dùng dừng / thoát video của bạn.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, những dự án này sẽ giúp bạn phát triển kênh Youtube ngày càng thân thiện với người dùng bằng cách chỉ ra cho bạn những phần nào cần cải thiện và những phần nào cần loại bỏ.