Ngày nay, khi internet và mạng xã hội được phủ sóng rộng rãi hơn giúp việc kinh doanh online trở nên phổ biến hơn thì SEO đang là phương thức marketing online được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Vậy SEO là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.
1. SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, tức là Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm với nhiều hành động giúp cải thiện các từ khóa về dịch vụ / sản phẩm của bạn, xây dựng thương hiệu trên các thanh công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex, v.v.
Bên cạnh thuật ngữ SEO, mọi người thường bắt gặp SEO Local. Vậy SEO Local là gì? SEO Local là một phần của SEO, tức là SEO theo vị trí, đưa các từ khóa tìm kiếm liên quan đến khu vực địa lý lên TOP Google theo công thức: “product / service + in / at + khu vực địa lý”
Ví dụ: thiết kế website tại tphcm, cửa hàng laptop tại hà nội
Sự thành công của việc triển khai SEO được xác định dựa trên 2 yếu tố:
– SEO onpage
SEO trên trang là một tập hợp các phương pháp để tối ưu hóa các yếu tố được hiển thị trên một trang web, các trang con và được lặp lại nhiều lần khi các bài viết mới được xuất bản. Mục đích là để cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm
Với SEO Onpage, bạn có thể dễ dàng theo dõi kết quả của mình và đó là một cách nhanh chóng để nhận được kết quả
– SEO offpage
SEO offpage là một loạt các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài của một trang web, bao gồm xây dựng liên kết, tiếp thị kênh truyền thông xã hội… giúp một trang web vượt qua Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập.
Trong ba yếu tố link building, social media marketing, social media bookmarking, thì SEO backlinks là yếu tố quan trọng nhất. Vì yếu tố này ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa và trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm. Các liên kết ngược này hoạt động như một phiếu bầu cho nội dung blog / trang web của bạn. Chất lượng phiếu bầu càng cao, trang web của bạn càng có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm
2. Tại sao cần SEO cho website?
2.1. Giúp tối ưu hóa giao diện, nhân hóa
Google thường xuyên thay đổi các thuật toán của mình, nhằm mục đích cung cấp cho mọi người những thông tin hữu ích và có giá trị nhất. Vì vậy, nếu trang web của bạn được tối ưu hóa cho SEO, nó chắc chắn sẽ thân thiện với người dùng và giúp họ trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách tốt hơn.
2.2. Giữ người dùng trên trang web lâu hơn
Tối ưu hóa SEO Onpage của bạn với phần liên kết sẽ giúp tăng chuyển đổi, giữ người dùng trên trang web của bạn lâu hơn, tăng sức mua và tăng doanh thu của đơn vị.
2.3. Tiếp cận người dùng muốn mua
Chi phí chạy quảng cáo nhiều hơn và khi hết ngân sách, chiến dịch sẽ dừng lại. Còn đối với SEO không chỉ tiếp cận khách hàng cần mua tức là khách hàng tiềm năng mà quá trình này mang lại hiệu quả lâu dài, sau khi tối ưu hiệu quả sẽ mang lại lượng truy cập bình thường hàng tháng.
2.4. Triển khai chương trình tiếp thị lại của bạn một cách dễ dàng
Dựa trên kết quả lưu lượng truy cập, chúng tôi sẽ phát triển kế hoạch tiếp thị lại cho những người truy cập trang đích trên trang web của bạn (trang sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty) vì họ là khách hàng tiềm năng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
2.5. Kế hoạch phát triển dài hạn và bền vững
Trang web là hình ảnh của doanh nghiệp bạn trên Internet, là nơi khách hàng đánh giá sự chuyên nghiệp và những gì thuộc về bạn, độc lập với bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào khác. Đầu tư chính vào SEO là đầu tư dài hạn vào trang web và doanh nghiệp của bạn theo cách chinh phục khách hàng của bạn.
2.6. Phát triển thương hiệu trên Internet 24/7
SEO là một trong những công cụ giúp bạn có thứ hạng cao trên Google. Bạn càng tiếp cận được nhiều người thì khả năng doanh nghiệp của bạn sẽ càng được biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, có những từ khóa đầu tiên ít hoặc không lên top nhưng sau một thời gian website của bạn mạnh hơn, có thể SEO những từ khóa khó, và thương hiệu của bạn có thể tiếp cận được đông đảo đối tượng hơn.
2.7. Tiết kiệm chi phí
Chi phí của SEO không phải là chạy quảng cáo, mà là số tiền bạn bỏ ra để làm cho trang web của mình tốt hơn và tối ưu hơn. Các giá trị đầu tư này sẽ cùng tồn tại với trang web. Ngay cả khi bạn nhận được hàng nghìn lượt truy cập mỗi tháng từ kết quả SEO của mình, bạn không phải chi một xu nào cho những lượt truy cập đó.
3.Ưu và nhược điểm của SEO
3.1. Về ưu điểm
SEO giúp tối ưu hóa trang web của bạn và đưa trang web của bạn đến gần hơn với người dùng. Để giúp trang web của bạn đạt được số lượng lớn lưu lượng truy cập không phải trả tiền và lượng người dùng lớn. Những lợi ích của SEO là rất lớn, đặc biệt là:
+ Thu nhập: Từ khóa của bạn xếp hạng càng cao, bạn càng kiếm được nhiều lợi nhuận. Thêm vào đó, SEO có thể tiết kiệm 61% so với bán hàng qua điện thoại
+ Xây dựng thương hiệu: Những trang web có nhiều lượt truy cập của người dùng tạo nên sự gợi nhớ cho khách hàng, và mỗi lần nhắc đến sản phẩm / dịch vụ mà bạn cung cấp đều dần ăn sâu vào tiềm thức. Từ đó thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn
+ Nâng cao trải nghiệm người dùng: Trong quá trình tối ưu hóa SEO, các thương gia liên tục cập nhật nội dung và cải thiện trang web của họ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Điều này sẽ giúp mọi người tìm thấy trang web của bạn và thông tin trên trang web của bạn dễ dàng hơn
+ Hỗ trợ phân tích khách hàng: SEO là một công cụ phân tích mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tìm ra hồ sơ khách hàng tiềm năng của mình bằng cách lựa chọn các phương pháp tiếp thị hiệu quả.
+ Uy tín: Kết quả tìm kiếm SEO thường có CTR cao hơn quảng cáo
+ Tính ổn định: Nếu bạn làm SEO tốt và xếp hạng cao cho các từ khóa của mình thì kết quả khá bền vững
3.2. Về khuyết điểm
+ Trong khi SEO giúp tối ưu hóa một trang web hiệu quả, quá trình làm SEO có thể kéo dài hàng tháng trời mà không có kết quả
+ Thứ hạng từ khóa có thể thay đổi và biến động, có thể là từ khóa SEO top 1 nhưng tụt xuống top 20 thậm chí là top 30 là chuyện bình thường.
Ngoài ra, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi đối với mỗi doanh nghiệp. Do đó, chiến dịch SEO của bạn phải đạt được kết quả ấn tượng.
4. Một số hình thức SEO hiện nay
Khi mới bắt đầu làm SEO, tôi cho rằng kết quả tìm kiếm nằm trong top 1 và top 2 là các công ty lớn. Có thể thấy các website top 1, top 2 không nhất thiết phải là website của các doanh nghiệp lớn mà là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ khéo léo sử dụng thuật toán SEO của Google để giúp website của mình có thứ hạng cao. Một hình thức SEO phổ biến có thể kể đến như:
4.1. SEO từ khóa
là cách SEO có thể tập trung vào một vài từ khóa. Bằng cách này, lượng khách hàng sẽ ít hơn nhưng chi phí sẽ thấp hơn
4.2. SEO tổng thể
là cách SEO tập trung nhiều từ khóa vào một trang web cụ thể. Nhờ vậy, lượng khách hàng rất đông. Chi phí SEO tổng thể có thể cao so với SEO từ khóa, nhưng dịch vụ này vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.
Một số hình thức SEO hiện nay
Khi mới bắt đầu làm SEO, tôi cho rằng kết quả tìm kiếm nằm trong top 1 và top 2 là các công ty lớn. Có thể thấy các website top 1, top 2 không nhất thiết phải là website của các doanh nghiệp lớn mà là các website của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ khéo léo sử dụng thuật toán SEO của Google để giúp website của mình có thứ hạng cao. Một hình thức SEO phổ biến có thể kể đến như:
4.3. SEO cho Facebook
Với cách này, chi phí của bạn thấp mà hiệu quả không quá thấp. Nhưng có một hạn chế, fan page của bạn sẽ biến mất và bạn không thể giữ nó
4.4. SEO cho Youtube
Là hình thức tốt nhất trên trang công cụ tìm kiếm Youtube, mục đích tăng lượt đăng ký, tăng lượt xem, tăng lượt thích và giúp video có thứ hạng cao trên Youtube.