Thời đại 4.0 mở ra nhiều cơ hội phát triển, trong đó có marketing – yếu tố quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh. Là một doanh nghiệp hiện đại, chắc chắn bạn không thể phủ nhận vai trò và vai trò của marketing đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Phần 1. Marketing là gì?
Giáo sư người Mỹ Philip Kotler được coi là “cha đẻ” của marketing, định nghĩa marketing của ông được hiểu là: “Marketing là quá trình sáng tạo của một cá nhân hoặc một nhóm người để đạt được mọi thứ họ có thể, cần và muốn. của., cung cấp và tự do trao đổi giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ “(tiếp thị là khoa học và nghệ thuật khám phá, tạo ra và cung cấp giá trị để đáp ứng nhu cầu và lợi nhuận của thị trường mục tiêu)
Khái niệm marketing đã trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại.
Ngoài ra, Wikipedia trích dẫn định nghĩa của Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ (AMA) về tiếp thị. Vì vậy, “Marketing là một nhiệm vụ của tổ chức, một tập hợp các quá trình tạo ra, giao tiếp và cung cấp giá trị cho khách hàng, đồng thời quản lý các mối quan hệ với khách hàng theo những cách khác nhau và mang lại giá trị cho tổ chức và cổ đông.
Vậy chính xác thì marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, marketing là tiếp thị và quảng cáo tạo ra giá trị cho cá nhân và doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây được coi là một hình thức quản lý xã hội rất phổ biến trong việc kết nối và giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng, tạo ra giá trị và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng để thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nghiệp chướng.
Phần 2. Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp
1. Giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Quảng bá thương hiệu là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ với giá cao hơn và có được sự tin tưởng lớn hơn của khách hàng. Các thương hiệu lớn như Apple và Coca-Cola có giá trị hàng trăm tỷ đô la. Tiếp thị giúp các công ty đưa ra các khái niệm cốt lõi của thương hiệu, xác định tính cách thương hiệu, xây dựng hình ảnh thương hiệu và thực hiện các hoạt động truyền thông để đưa thông tin thương hiệu đến với khách hàng.
Giúp truyền đạt thông tin về thương hiệu và sản phẩm cho khách hàng
Hoạt động truyền thông là hoạt động chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động marketing, bao gồm các chiến dịch quảng cáo (ngoài trời, trên báo, trong nhà và các công cụ quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads,…) để xuất hiện trên trang đầu tiên của tìm kiếm Google. .. Với sự phát triển của công nghệ, các hoạt động truyền thông marketing sự kiện ngày càng trở nên đa dạng hơn, phá bỏ những rào cản truyền thống như ranh giới địa lý, quốc gia.
2. Giúp tăng doanh số bán hàng
Điều kiện tiên quyết của hoạt động marketing là tạo ra giá trị sinh lời cho cá nhân và doanh nghiệp. Tiếp thị không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận và giúp nhiều người hiểu hơn về sản phẩm của công ty. Từ đó giúp tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp tăng doanh số và mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
3. Mở rộng cơ hội cạnh tranh
Nếu có chiến lược marketing bài bản, bạn sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng từ đó nâng cao và nâng cao thương hiệu, phân khúc khách hàng và cơ hội cạnh tranh cực cao.
4. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
Marketing đảm nhận nhiệm vụ là cầu nối để duy trì các mối tương tác và xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một khi bạn tạo dựng được mối quan hệ, chắc chắn thu nhập của bạn sẽ tăng lên từng ngày.
Phần 3. Mô hình 4Ps trong marketing
Product (sản phẩm)
Một sản phẩm có thể là một ý tưởng, một thực thể vật lý, một dịch vụ hoặc sự kết hợp của ba yếu tố trên. Đây thường là một quá trình kết hợp hài hòa giữa cái vô hình và cái hữu hình. Sản phẩm được tạo ra để giao tiếp giữa các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Giá (giá bán)
Giá bán là số tiền người mua phải trả cho một sản phẩm / dịch vụ nhất định. Đây được coi là thước đo chính thức về số tiền cần thiết để có được một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định.
Khi xây dựng chiến lược giá cho một sản phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc việc tham khảo giá bán sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hoặc sử dụng khảo sát hoặc nhóm tập trung để xác định giá bán lý tưởng cho khách hàng mục tiêu.
Nếu giá quá cao, khách hàng sẽ rời bỏ doanh nghiệp của bạn để chuyển sang sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nếu giá quá thấp, bạn sẽ mất cơ hội tăng doanh thu.
Vị trí (phân phối)
Xác định đối tác bán hàng và mạng lưới phân phối sản phẩm là công việc vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng, cũng như nắm bắt được bản chất của sản phẩm và cách thức hoạt động của họ trong chuỗi cung ứng.
Đồng thời, phân phối còn thể hiện mức độ bao phủ thị trường của một loại sản phẩm nhất định. Phân phối chính là các cửa hàng vật lý hoặc ảo trên Internet.
Khuyến mãi (Promotion)
Đây là một công cụ marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Khuyến mại là hoạt động khuyến khích người dùng mua các mặt hàng giá rẻ trong một khoảng thời gian nhất định. Cách này phản ánh khả năng dùng thử, số lần mua hàng. Doanh nghiệp có thể quảng bá hoạt động của mình thông qua các phương tiện quảng bá.
Phần 4. Các loại hình phổ biến trong Marketing
1. Internet Marketing
Ngày nay, sự phổ biến của Internet giúp các doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn triển khai các chiến dịch và phổ biến các thông điệp tiếp thị qua Internet.
2. SEO:
SEO, tên đầy đủ là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu hóa nội dung trang web để chúng xuất hiện ở đầu danh sách kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Một công cụ tìm kiếm nổi tiếng (như Google hoặc Bing).
3. Blog Marketing
Ngày nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng blog riêng để truyền tải thông tin về sản phẩm và tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng tiềm năng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin hữu ích cho mình.
4. Tiếp thị truyền thông xã hội
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok,… để xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng mục tiêu của mình.
5. Tiếp thị in ấn
Truyền thông thông qua các ấn phẩm in ấn vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình đối với các khách hàng chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng tờ rơi, quảng cáo tạp chí, ảnh hoặc nội dung tương tự để truyền tải thông điệp của họ.
6. SEM
Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, hoặc tiếp thị thông qua nền tảng công cụ tìm kiếm, hơi khác với SEO (đã mô tả ở trên). Thay vì quảng bá nội dung trang web một cách tự nhiên đến kết quả của công cụ tìm kiếm, các doanh nghiệp trả tiền để nội dung của họ xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
7. Video Marketing
Các doanh nghiệp chi tiền để tạo và phân phối nội dung video nhằm tiếp cận và truyền đạt thông điệp của họ tới khách hàng mục tiêu.
8. Wifi Marketing
Là loại hình tiếp thị mới mà doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông, tiếp thị và thu thập dữ liệu người dùng thông qua việc khách hàng kết nối với mạng Wifi miễn phí tại các cửa hàng dịch vụ.