Insight là gì? Chúng là những diễn giải về xu hướng và hành vi của khách hàng dựa trên thông tin và dữ liệu do khách hàng thu thập. Mục đích chính của sự kiện này là cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng thu nhập cho doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng còn mang lại nhiều lợi ích khác cho khách hàng. Để hiểu chi tiết hơn về lĩnh vực này, chúng ta hãy xem qua bài viết này.
1. Insight là gì?
Insight hay còn được gọi là sự thấu hiểu khách hàng hoặc sự thấu hiểu của khách hàng. Đây là những “hiểu ngầm” từ khách hàng giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về nhu cầu của họ. Phân tích hành vi khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những hiểu biết sâu sắc để điều chỉnh lượng tiếp thị cho phù hợp.
Trong cuộc sống ngày nay, những hiểu biết sâu sắc có thể được thu thập từ dữ liệu để hình thành các chiến dịch và hành động nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng. Những hiểu biết thành công sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
2. Đặc điểm của Insight là gì?
Có nhiều tính năng nổi bật của Thông tin chi tiết về khách hàng, cơ bản nhất trong số đó là:
Sự hiểu biết
Sự hiểu biết không phải là sự thật hiển nhiên, nó là sự hiểu biết — sự thật ẩn giấu trong chăn bông. Quan sát là một phần thiết yếu để khám phá thông tin chi tiết về khách hàng, nhưng nó cũng yêu cầu phân tích và giám sát để tiết lộ lý do và động lực đằng sau những hành vi đó cũng như sự thật về đối tượng mục tiêu của bạn.
Để tìm hiểu, các nhà tiếp thị cần trả lời câu hỏi “tại sao?”. Tìm con đường phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
không chỉ đến từ dữ liệ
Các doanh nghiệp có kho dữ liệu khách hàng khổng lồ, nhưng đó không phải là dữ liệu dẫn đến những hiểu biết đúng đắn. Do đó, bạn cần phát triển các kế hoạch cụ thể, được thực hiện tốt để có được những hiểu biết độc đáo có thể có tác động đáng kể đến mục tiêu của họ. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu bạn có thể trích xuất thông tin chi tiết tiềm năng từ kho dữ liệu sành sỏi của mình.
Các hành động cụ thể dựa trên thông tin chi tiết
Tiếp thị bằng Insight ít nhiều có tác động đến khách hàng vì ngay cả chính khách hàng cũng khó thấy được điều gì thúc đẩy quyết định của họ. Khi một doanh nghiệp tìm thấy động cơ thúc đẩy, lý do chính là kích hoạt nó thông qua chiến lược tiếp thị, hướng tới mục tiêu mà bạn vừa nhấn nút kích hoạt trong hệ thống hành vi khách hàng từ xa.
Thay đổi hành vi của khách hàng
Những hiểu biết về người tiêu dùng giúp thay đổi hành vi của khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp tác động và thay đổi các điều kiện cần thiết để hướng hành vi theo một hướng khác.
3. Ưu và nhược điểm
Về những ưu điểm:
Nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty với các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, nó còn giúp các doanh nghiệp nắm được các xu hướng trong tương lai, xây dựng các chiến lược và mục tiêu phù hợp.
Khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu nên mọi doanh nghiệp đều đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Điều này giúp công ty tăng doanh thu đáng kể. Không chỉ vậy, việc nghiên cứu những hiểu biết về khách hàng tạo ra những cơ hội mới để phát triển các chiến lược kinh doanh nhằm chiếm lĩnh thị phần một cách nhanh chóng.
Thế giới luôn thay đổi, và rất khó để phát triển về số lượng mà không thay đổi. Từ việc phân tích thông tin chi tiết về khách hàng, doanh nghiệp cũng sẽ nhận thấy sự thay đổi này, từ đó phát triển các chiến lược phù hợp hơn để giữ chân khách hàng trong tương lai.
Về nhược điểm:
Việc tìm kiếm khách hàng là một việc vô cùng khó khăn, buộc các doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian, nhân lực và tiền bạc.
Loại bỏ sản phẩm cũ và tập trung quảng bá sản phẩm mới, chi phí sẽ cao, thời gian đưa ra thị trường sản phẩm mới rất lâu.
Không áp dụng cho các đối tượng khách hàng khác nhau.
Công dụng của insight đối với doanh nghiệp
Định vị thương hiệu
Đây là ứng dụng quan trọng nhất của Insight. Có hiểu biết sâu sắc về khách hàng sẽ giúp bạn:
Giữ cho định vị thương hiệu của bạn rõ ràng hơn
Tạo định vị mới, thương hiệu mới khi tái định vị
Mở rộng định vị để thâm nhập thị trường mới hoặc danh mục mới
Thông tin chi tiết về định vị là những gì người tiêu dùng mong đợi thương hiệu có thể tận dụng để đáp ứng nhu cầu và suy nghĩ của họ.
VD: Dove đã tìm thấy một cái nhìn sâu sắc thực sự: “Tôi biết sắc đẹp là quan trọng. Tôi biết rằng xinh đẹp là thế mạnh của phụ nữ, nhưng tôi không tự tin lắm về ngoại hình của mình. Tôi thường xấu hổ và có vấn đề với nhan sắc của mình”.
Với cái nhìn sâu sắc này, Dove đã phát triển và định vị mình là một người đẹp tự nhiên. Làm đẹp không ở đâu xa, nó xuất phát từ việc bạn chăm chút cho vẻ đẹp tự nhiên của mình.
Phát triển sản phẩm mới
Khi phát triển một sản phẩm mới, điều cần thiết là phải hiểu người tiêu dùng nghĩ gì về sản phẩm: giá trị, quá trình sử dụng hoặc kỳ vọng của họ về sản phẩm hoặc chủng loại.
Từ đó, Insight có thể giúp bạn:
- Phát triển sản phẩm mới
- Thiết kế bao bì hoàn toàn mới
- Tham gia vào các ngành hoặc phân khúc thị trường mới
- Tạo ra nhu cầu mới
Phát triển sự kiện truyền thông
Khi chạy một chiến dịch truyền thông, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
Đối tượng trên phương tiện truyền thông nào cần tìm hiểu thông tin chi tiết?
Bạn muốn thay đổi hành vi và thái độ của họ như thế nào?
Họ nghĩ gì trước khi xem quảng cáo?
Sau khi xem quảng cáo của bạn, bạn muốn họ nhận được thông điệp truyền thông nào?
Hành vi của họ sẽ khác nhau như thế nào?
Dựa trên những câu hỏi này, bạn phải xem xét thông tin chi tiết nào phù hợp và có thể thực hiện những thay đổi này và thông tin chi tiết nào sẽ là nguồn sáng tạo để tạo các chiến dịch truyền thông.
Kinh nghiệm thương hiệu
Khi bạn muốn chạy các chiến dịch để đưa người tiêu dùng đến gần hơn với thương hiệu của mình, bạn có thể trải nghiệm thương hiệu của mình như:
hoạt động lấy mẫu
sự kiện, sự kiện
Chương trình tài trợ
Bạn cần hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng để tạo ra các chiến dịch thu hút người tiêu dùng nhằm thay đổi hành vi chi tiêu của họ theo hướng tốt cho thương hiệu.
Ví dụ: Nhãn hiệu Vitamin C-ceelin
Đối tượng mà thương hiệu hướng đến là phụ nữ từ 25-45 tuổi, nhân viên văn phòng, sống tại các thành phố lớn, có trẻ em từ 0-6 tuổi. Họ phụ trách mọi việc trong nhà và có tinh thần trách nhiệm giữ gìn sức khỏe của gia đình.
C-Ceelin hy vọng sẽ tìm được những hiểu biết sâu sắc và mạnh mẽ thông qua chiến dịch trải nghiệm thương hiệu để thuyết phục nhóm phụ nữ này bổ sung vitamin C cho con mỗi ngày để tăng sức đề kháng.
Có nhiều kinh nghiệm trong trường hợp này, chẳng hạn như:
Bảo vệ trẻ em khi có dịch và các bệnh thông thường
Dinh dưỡng phù hợp giúp tăng sức đề kháng
Miễn dịch tốt hơn, phát triển toàn diện hơn
Người mua và Hoạt động Tiếp thị Thương mại
Insight giúp bạn hiểu tại sao người tiêu dùng mua sản phẩm và họ mua như thế nào? Vì không phải lúc nào người tiêu dùng cũng mua sản phẩm.
Do đó, các ứng dụng có cái nhìn sâu sắc về hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp tạo ra các chương trình khuyến mại hiệu quả hơn, kích hoạt việc trưng bày tại các cửa hàng, siêu thị, thu hút người mua tại điểm bán hàng.
Ví dụ rõ ràng:
Khi Clear tung ra một gói nhỏ dầu gội trị gàu, ban đầu nó chỉ nhằm mục đích cho khách hàng dùng thử.
Tuy nhiên, sau một thời gian bán hàng, họ nhận thấy lượng người mua dầu gội gói nhỏ ở Việt Nam chiếm gần 50% doanh số của thương hiệu, còn mua dầu chai lớn thì tiết kiệm hơn và bao bì. Được coi là đắt nhất.
Nhưng tại sao người tiêu dùng vẫn chọn mua dầu gội trị gàu theo gói nhỏ, đóng góp nhiều vào doanh thu?
Họ ngay lập tức đưa ra quy trình khám phá Insight dành cho nam / nữ, 25-35 tuổi, thu nhập BC, thành thị và nông thôn và nam / nữ được sàng lọc về việc sử dụng dòng dầu gội đầu. Tiêu đề đóng gói tối thiểu.
Họ tìm thấy nhiều điều bất ngờ. Hầu hết các đối tượng đều mua trọn bộ 12 chiếc không phải để dùng thử mà để dùng dần.
Đối tượng là người thuê trọ sống trong môi trường tập thể, nhiều thế hệ cùng chung sống, đặc biệt là người tiêu dùng ở nông thôn.
Sử dụng một gói dầu thay vì một chai lớn giúp họ tiết kiệm và quản lý, đồng thời họ cũng không phải chia sẻ nó với bất kỳ ai.
Kết quả của Insight này, Unilever đã thâm nhập vào thị trường nông thôn với một gói bấc nhỏ giá rẻ và chương trình khuyến mãi 12 gói dây.
Từ đó, các cửa hàng tạp hóa trở nên dễ mua và bán hơn, và người tiêu dùng có thể mua và dùng thử.
Tận dụng những hiểu biết sâu sắc từ chiến lược hỗn hợp tiếp thị của 7P đã giúp Clear thâm nhập vào các khu vực nông thôn với thành công chưa từng có.