Việc xây dựng cấu trúc nhóm Marketing cho công ty luôn là một nhiệm vụ quan trọng bài viết này giúp bạn hiểu cấu trúc để có thể xây dựng một nhóm Marketing tốt nhất.
Với những công ty khác nhau cấu trúc của nhóm Marketing sẽ có những thay đổi nhất định. Cấu trúc chi tiết phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố của công ty như quy mô, lĩnh vực kinh doanh, định hướng doanh nghiệp. Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp một cấu trúc nhóm Marketing toàn diện để bạn có cái nhìn tổng quan. Và từ cấu trúc nhóm này bạn có thể thay đổi để phù hợp với công ty của bạn.
Phần này sẽ bao gồm các loại vai trò khác nhau trong các nhóm và những kỹ năng nào cần thiết để nổi trội trong các nhóm đó. Chúng ta hãy cùng bắt đầu thôi!
1. Nhóm Social Media
Nhóm đầu tiên không thể thiếu trong thời đại mạng xã hội lên ngôi như hiện tại chính là nhóm truyền thông mạng xã hội – Social Media.
Các kỹ năng cần thiết vị trí Social Media
Sáng tạo nội dung, thiết kế đồ họa, kiến thức SEO cơ bản, quản lý mạng xã hội, quản lý dự án.
Nhóm truyền thông xã hội sẽ tạo ra và thực hiện các chiến dịch tiếp thị truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội. Nhóm này sẽ cần có kiến thức về cách tạo nội dung hấp dẫn để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp đồng thời tăng kết nối với khán giả.
Để thực hiện đúng chức năng của công việc này, nhóm social media cần có kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch cũng như do lường hiệu suất các chiến dịch.
Kỹ năng thiết kế đồ hoạ cơ bản hay kiến thức về Canva, Adobe sẽ cần thiết cho khía cạnh sáng tạo nội dung, trong khi đó các công cụ quản lý truyền thông xã hội sẽ giúp nhóm theo dõi hiệu suất, đo lường mức độ thành công và lên lịch nội sản xuất nội dung.
Nhóm này cũng cần phù hợp với việc tương tác với khách hàng vì nhóm sẽ phản hồi khách hàng qua các bài đăng trên mạng xã hội.
Cơ cấu nhóm marketing truyền thông mạng xã hội
Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa các thành viên cần có kiến thức chung và thoải mái với các hoạt động marketing truyền thống và có kinh nghiệm về truyền thông trên nền tảng các mạng xã hội.
Các doanh nghiệp có thể tạo nhóm Social Media với các chuyên gia đóng vai trò chính trong chiến lực truyền thông xã hội hàng ngày như tạo Câu chuyện và bài đăng Instagram, Facebook…
2. Nhóm SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Kỹ năng cần thiết vị trí SEO Marketing
Viết, chỉnh sửa, giải quyết vấn đề, kinh nghiệm lập trình và tư duy kỹ thuật, phân tích, khả năng thích ứng.
Nhóm SEO chủ yếu sẽ hướng lưu lượng truy cập đến các trang web của bạn bằng cách tối ưu hóa nội dung và đảm bảo thương hiệu của bạn biết các từ khóa cần thiết để xếp hạng trên SERPs.
Đôi khi nhóm cũng được yêu cầu cung cấp kiến thức chuyên môn để đưa ra các quyết định kinh doanh. Để đạt được những mục tiêu này, nhóm SEO cần bao gồm các cá nhân có kỹ năng kỹ thuật, lập trình và viết bài tốt.
Một số chức năng SEO yêu cầu viết, chỉnh sửa và hiệu đính nội dung để tối ưu hóa nội dung đó cho khán giả. Nhóm SEO phải là những người giải quyết vấn đề xuất sắc và nghĩ về cách tối ưu hóa nội dung cụ thể cho các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, các chuyên gia SEO phải thông thạo phần mềm phân tích để đảm bảo họ có thể kết hợp các bài học từ các số liệu đó vào chiến lược tổng thể của họ.
Cơ cấu nhóm SEO Marketing
Nếu bạn làm việc cho một công ty nhỏ bạn có thể được kết hợp với một vai trò khác. Trong trường hợp này hãy đảm bảo rằng các chức năng SEO đang được thực hiện bởi người có hiểu biết về phân tích và tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm, cũng như tiến hành nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng.
Nói cách khác, nếu họ không thể nói ngôn ngữ của Google có lẽ họ không phù hợp với vị trí này. Phân tích toàn diện và tối ưu hóa nội dung cho mục đích SEO sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm và đạt được những khách hàng tiềm năng mới hoặc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng mua hàng ..
Đối với các doanh nghiệp đủ lớn để xây dựng đội ngũ, hãy thuê các chuyên gia khác nhau trong SEO để thực hiện các chiến dịch đồng thời có thể đào tạo cho đội ngũ hiện tại trong công ty
3. Nhóm chuyển đổi (Acquisition Team)
Các kỹ năng cần thiết vị trí chuyển đổi
Dịch vụ khách hàng, giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói xuất sắc, sự ám ảnh của khách hàng, tư duy định hướng giải pháp, tinh thần hợp tác và dễ gần, chú ý đến từng chi tiết
Mặc dù toàn bộ nhóm tiếp thị nên để tâm tới khách hàng tuy nhiên nhóm chuyển đổi là nhóm được tạo thành từ những người thật sự hiểu khách hàng nhất qua từng bước trong hành trình mua hàng của họ.
Nhân viên chuyển đổi thuê là người tiếp xúc đầu tiên với khách hàng – họ sẽ giới thiệu khách hàng tiềm năng đến thương hiệu của bạn. Nhóm mua lại của bạn sẽ giao tiếp với khách hàng với tư cách là người đại diện và ủng hộ cho công ty, đồng thời cần có kỹ năng giao tiếp với khách hàng và kiến thức vững về công ty để có thể làm tốt vị trí này.
Một kỹ năng khác được đánh giá cao trong một nhóm mua lại là chú ý đến từng chi tiết; những nhóm này phải là chuyên gia về cách sản phẩm có thể giúp khách hàng trải nghiệm một cách hoàn hảo nhất.
Câu hỏi lớn nhất nhóm cần trả lơi là “Làm cách nào để chúng tôi có thể làm hài lòng khách hàng trong mọi giai đoạn trong hành trình của người mua?” và các dự án nên phản ánh điều đó. Ví dụ: tạo nội dung hấp dẫn cung cấp và theo dõi hiệu suất của các CTA này là điều cần thiết để các nhóm đưa ra các chiến lược có hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng.
Cơ cấu nhóm chuyển đổi theo
Đối với các công ty có các thành viên không có đủ nguồn lực để xây dựng một nhóm đầy đủ, hãy đảm bảo rằng thành viên trong nhóm có thể truyền thông thương hiệu của bạn một cách hiệu quả. Họ nên biết cách làm hài lòng khách hàng trong mỗi bước đi.
Nếu bạn đang xây dựng một nhóm cho một công ty lớn hơn, hãy thuê một nhóm Chuyển đổi với các vai trò dành riêng giao tiếp khách hàng và hoàn toàn không phải đối mặt với khách hàng. Các cá nhân được thuê sẽ có thể tập trung các chức năng công việc của họ dựa trên sự tương tác của họ với khách hàng.
Ví dụ: một người nào đó trong vai trò không phải đối mặt với khách hàng có thể có các nhiệm vụ như phát triển CTA và cung cấp nội dung, vì vậy kinh nghiệm viết và hiểu biết về các thực hành thiết kế đồ họa cơ bản là rất quan trọng.
4. Nhóm tiếp thị sản phẩm (Product Marketing)
Các kỹ năng cần thiết vị trí Product Marketing
Nghiên cứu, phân tích, lập kế hoạch chiến lược, chức năng chéo, viết, dịch vụ khách hàng, tư duy giải quyết vấn đề sáng tạo, kiến thức kỹ thuật, chiến lược giá cả, giải quyết vấn đề cho khách hàng.
Đội ngũ này rất quan trọng vì sẽ truyền đạt các tính năng và lợi ích của sản phẩm của bạn cho khách hàng. Họ sẽ tổ chức và truyền tải thông điệp của một sản phẩm và cách nó kết nối với thương hiệu và khách hàng.
Các nhà tiếp thị sản phẩm xác định đối tượng mục tiêu để giao tiếp thông qua các trang sản phẩm và quảng cáo. Ngoài ra, các nhà tiếp thị sản phẩm cần phải là những người rất giỏi trong việc lập kế hoạch và quan tâm đến từng chi tiết, vì họ cần phải lập kế hoạch chiến dịch cho các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Hãy tìm một người có biết sâu sắc về các chức năng tiếp thị tổng thể vì đối với các công ty mới thành lập, người này có thể là nhà tiếp thị duy nhất trong công ty.
Họ cần biết cách nghiên cứu, phân tích số liệu, sử dụng kiến thức đó để lập kế hoạch cho các chiến dịch trong tương lai và nhắm mục tiêu nhu cầu của khách hàng trong tất cả các tài liệu tiếp thị của doanh nghiệp.
Để đưa sản phẩm vào cuộc sống, nhà tiếp thị sản phẩm cần biết cách xây dựng trang sản phẩm hiệu quả với nội dung làm nổi bật điều đó. Họ cần có khả năng trình bày chiến lược của mình cho những người ra quyết định khác và có kế hoạch cho mọi chiến lược.
Cơ cấu nhóm tiếp thị nội dung
Với công ty nhỏ, có thể chỉ có một nhân viên ở vị trí này, vì vậy người này cần có kiến thức nền tảng tốt, đã được chứng minh về khả năng viết, trình bày và tiếp thị kinh doanh.
Với công ty lớn bạn có thể cần tuyển một nhóm có nhiều người, khả năng tuyển dụng sẽ linh hoạt hơn vì mỗi người có thể đảm trách một phần chính và chuyên về mảng đó. Ví dụ người chuyên về chiến lược sao chép sản phẩm hoặc sản xuất.
5. Nhóm sáng tạo nội dung (Content Creation Marketing)
Kỹ năng cần có vị trí sáng tạo nội dung
Viết, biên tập, tổ chức, giải quyết vấn đề sáng tạo, sản xuất đa phương tiện, nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, tinh thần cộng tác.
Những người sáng tạo nội dung là những người đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có đủ nội dung để kể một câu chuyện gắn kết, hấp dẫn. Nội dung họ sản xuất sẽ hữu ích trong mọi khía cạnh của chức năng tiếp thị của bạn, từ video đến các bài đăng trên blog.
Người tạo nội dung là những người viết có kỹ năng, họ thường biết cách tạo một bài đăng trên blog hoặc hội thảo trên web một cách thuần thục. Họ cũng phải quan tâm đến việc chỉnh sửa – blog, video và nội dung mạng xã hội.
Nhóm này là hạt nhân sản xuất các nội dung đa phương tiện chất lượng cao bao gồm podcasts, video, sách điện tử…Họ có thể làm việc theo dự án với các nhóm khác để đảm bảo thông điệp đưa ra là chính xác vậy nên người sáng tạo nội dung cần phải làm việc tốt với những người khác.
Cơ cấu nhóm sáng tạo nội dung
Khi mới thành lập hoặc với công ty nhỏ, nhóm sáng tạo nội dung cũng có thể là nhóm tiếp thị sản phẩm và truyền thông xã hội. Mặc dù các vai trò tương tự nhau, các nhà tiếp thị nội dung cần phải có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt trong một môi trường có nhịp độ nhanh, vì vậy hãy đảm bảo rằng người bạn thuê có thể làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm.
Người sáng tạo nội dung cần hiểu câu chuyện về thương hiệu và tiếng nói thương hiệu của bạn. Các phương pháp chia sẻ thông điệp của bạn thông qua video, podcast hoặc ebook cuối cùng sẽ khuyến khích khách hàng tiềm năng tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.
Các công ty lớn hơn thuê nhóm sáng tạo nội dung có thể thuê theo kỹ năng hoặc theo nhu cầu của các nhóm khác. Ví dụ: Đại lý truyền thông xã hội cần người tạo nội dung cho mọi khách hàng hoặc nhóm khách hàng.
6. Nhóm thiết kế web (Web Design)
Các kỹ năng cần thiết
Lập trình, giao tiếp giữa các cá nhân, Thiết kế trang web và email, định hướng trải nghiệm người dùng, phần mềm quản lý nội dung, hiểu biết về các tiêu chuẩn web và các phương pháp hay nhất, SEO
Tất nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có một trang web. Và khi công ty của bạn phát triển, bạn có thể thấy cần phải thuê một người toàn thời gian để duy trì trang web của mình. Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm về mọi thứ về cấu trúc web, vì vậy bạn nên thuê một người sáng tạo thành thạo về thiết kế web, chiến lược web và tối ưu hóa.
Nhóm thiết kế web của bạn sẽ sử dụng thành thạo các công cụ lập trình và thiết kế web của họ để tạo và duy trì thông điệp mà trang web của bạn đang truyền tải. Họ sẽ làm việc chặt chẽ với các nhóm tiếp thị sản phẩm và nội dung trong quá trình thực hiện trang web, vì vậy khả năng cộng tác giữa các nhóm là rất cần thiết.
Họ sẽ là đầu mối liên hệ cho những người gặp sự cố trên trang web của bạn và có thể khắc phục mọi vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh. Bạn nên tin tưởng vào nhóm thiết kế web của mình để tạo ra trải nghiệm người dùng thu hút khách hàng quay lại.
Cơ cấu nhóm Web design
Chức năng chung của một nhà thiết kế web là làm cho trải nghiệm trang web mạch lạc, tối ưu hóa và hấp dẫn cho mọi người truy cập. Họ sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để mang lại trải nghiệm thú vị cho những khách hàng tương tác với các trang web của doanh nghiệp bạn.
Bạn có thể cấu trúc thiết kế web của mình theo nhu cầu, nhưng nếu bạn có đủ khả năng để xây dựng toàn bộ nhóm, bạn có thể bắt đầu thuê các nhà phát triển web cấp cao để đưa trang web của bạn theo tiêu chuẩn hiện tại và duy trì nó, trong khi những người thuê cấp cộng sự có thể hỗ trợ các nhiệm vụ công việc đó khi nhóm thiết kế của bạn phát triển.
Tổng kết
Bất kể quy mô hoặc loại hình công ty, việc hiểu rõ cấu trúc nhóm Marketing để xây dựng một nhóm Marketing mạnh và làm việc hiệu quả là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của công ty.
Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng được một nhóm Marketing phù hợp với quy mô và giai đoạn hoạt động của công ty.