Trong marketing hiện đại, brand là một trong những khái niệm quan trọng nhất, có thể thay đổi hoàn toàn nhận thức kinh doanh của một công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất, và nhãn hiệu thường bị nhầm lẫn với nhãn hiệu. Vậy chính xác thì brand là gì? Các yếu tố và khía cạnh của brand là gì? Tất cả sẽ được làm rõ trong bài viết sau đây.
1. Brand là gì?
Brand trong tiếng anh là nhãn hiệu. Nhãn hiệu là một dấu hiệu để nhận biết và phân biệt hàng hoá hoặc sản phẩm trên thị trường. Mọi thương hiệu sẽ phản ánh uy tín hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp sở hữu thương hiệu, vì nó là tổng hợp các giá trị vô hình của các thuộc tính sản phẩm, bao gồm: tên tuổi, uy tín, giá cả, quảng cáo nhãn hiệu.
Thương hiệu mang lại cá tính, niềm tin, sự khác biệt và thiết lập tiêu chuẩn cho sản phẩm.
Mọi thương hiệu đều có một tập hợp các yếu tố nhận dạng, bao gồm thương hiệu và logo hoặc biểu tượng và các dấu hiệu khác như màu sắc, khẩu hiệu, bài hát, âm nhạc, kiến trúc.
Ví dụ, Mercedes được toàn cầu công nhận là thương hiệu xe hơi cao cấp, sang trọng và an toàn.
Nói cách khác, xây dựng thương hiệu là quá trình tạo dựng tên tuổi và hình ảnh sản phẩm trong tâm trí khách hàng thông qua một chiến dịch quảng cáo nhất quán chặt chẽ. Các thương hiệu hướng tới việc thể hiện rõ ràng sự khác biệt của thị trường để thu hút sự chú ý và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
2. Các chức năng cơ bản của thương hiệu
Yêu cầu sản phẩm của người bán hoặc nhóm người bán (tổ chức, doanh nghiệp) và phân biệt sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Yêu cầu sản phẩm của người bán hoặc nhóm người bán (tổ chức, doanh nghiệp) và phân biệt sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Thương hiệu là tiêu chí mua hàng chính của khách hàng. Khách hàng gắn liền với thương hiệu cảm nhận được tất cả các tiêu chí như chất lượng, giá cả, dịch vụ khách hàng mỗi khi họ lựa chọn.
Bởi đằng sau mỗi thương hiệu là sự đảm bảo của công ty đối với khách hàng. Khi một thương hiệu nổi tiếng, khách hàng sẽ tin tưởng và chấp nhận những giá trị mà hình ảnh thương hiệu đó mang lại, họ sẽ nảy sinh lòng tin và sự trung thành tuyệt đối đối với thương hiệu, và có thể sẵn sàng trả giá cao cho thương hiệu đó. ngôn ngữ yêu thích của họ.
– Một nhãn hiệu đã đăng ký có thể là tài sản vô hình có giá trị nhất của công ty. Bởi nếu có thương hiệu nổi tiếng, người buôn bán sẽ bán được nhiều hàng hơn, giá cao hơn, thu hút được nhiều khách hàng thân thiết từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận và nhiều lợi thế kinh doanh khác.
3. Các yếu tố của thương hiệu
La bàn thương hiệu
La bàn thương hiệu là bản tóm tắt những điều cơ bản về thương hiệu của bạn. Đây là kết quả của giai đoạn chiến lược thương hiệu, bao gồm nghiên cứu và định vị. La bàn thương hiệu phản ánh vị trí và lý do tại sao một thương hiệu muốn đi đến.
La bàn thương hiệu bao gồm 5 thành phần: Mục đích, Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị và Mục tiêu chiến lược.
Văn hóa Doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp mang giá trị tinh thần và hiện thực hóa mục tiêu tập thể, là nguồn cảm hứng để nâng tầm thương hiệu. Văn hóa doanh nghiệp vững mạnh được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Thương hiệu có văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần tạo nên sự gắn kết bền vững trong nội bộ và mỗi nhân viên sẽ có động lực để gắn bó và trở thành đại sứ thương hiệu.
Tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu là suy nghĩ, cảm giác và hành vi của “những người” ưu ái cho thương hiệu. Nó là bản chất của thương hiệu, là nhân cách của thương hiệu. Tính cách này giúp doanh nghiệp kết nối với những khách hàng trung thành và xây dựng mối quan hệ bền chặt.
Kiến trúc thương hiệu
Cấu trúc thương hiệu là hệ thống các yếu tố nhỏ và các yếu tố trong một tổng thể thương hiệu lớn, chúng được liên kết với nhau như thế nào để tạo thành một khối thống nhất. Dựa trên nghiên cứu trải nghiệm khách hàng, nó có chủ đích và mang tính trực quan cao. Cấu trúc thương hiệu bao gồm 3 mô hình phổ biến: Nguyên khối, Chứng thực và Đa nguyên.
Tên và dòng giới thiệu
Tên thương hiệu và khẩu hiệu là những “đại diện” trực tiếp nhất. Chúng phải chứa đầy đủ ý nghĩa. Việc tạo ra một tên thương hiệu và khẩu hiệu phải trải qua một quá trình phức tạp bao gồm: nghiên cứu thị trường chuyên sâu, suy nghĩ, sàng lọc và thử nghiệm. Một cái tên mạnh truyền tải giá trị độc đáo của một thương hiệu, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và gây ấn tượng với những khách hàng đã trải nghiệm nó.
Nhận dạng thương hiệu
Bản sắc thương hiệu không chỉ là một logo. Nó bao gồm hình ảnh trực quan, sinh động, hấp dẫn, truyền tải thông điệp của thương hiệu trong chiến lược và định vị. Một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nắm bắt được tất cả các đặc điểm của một thương hiệu: tính cách, lời hứa và mục đích.
Nhắn tin và giọng nói thương hiệu
Tiếng nói và thông điệp đóng một vai trò quan trọng trong cách thương hiệu tương tác với thế giới. Thông điệp và giọng nói thương hiệu nhân hóa thương hiệu của bạn, giúp khách hàng dễ nhận biết. Họ có thể phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh bằng mục đích, lời hứa và tính cách thương hiệu.
Trang web
Trang web của bạn là sự thể hiện đầy đủ nhất về thương hiệu của bạn, được làm sống động với thiết kế hấp dẫn và nội dung hấp dẫn. Ngày nay, không chỉ giới hạn ở trải nghiệm máy tính để bàn, trang web còn được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Đó cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm thương hiệu toàn diện nhất cho khách hàng mục tiêu.