Đối với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trực tuyến, việc hiểu khái niệm CPM hoặc biết CPM là gì không chỉ giúp họ có cái nhìn khách quan hơn về các chỉ số hiệu suất mà còn là nơi các doanh nghiệp nên chi ngân sách cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của mình.
CPM là gì?
CPM (Cost Per Mille hoặc Cost Per Mille) là số tiền nhà quảng cáo phải trả cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo của họ và đó là những gì một nền tảng quảng cáo nhận được.
Ví dụ: nếu bạn là nhà xuất bản trang web và tính phí CPM là 2 đô la, điều đó có nghĩa là nhà quảng cáo phải trả 2 đô la cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo.
Ngược lại, nếu bạn quảng cáo trên các nền tảng như Google hoặc Facebook và bạn nhận thấy CPM là 3 đô la, thì bạn phải trả 3 đô la cho họ để quảng cáo của bạn hiển thị 1000 lần.
Chữ “M” trong CPM là viết tắt của từ “Mille”, có nghĩa là “nghìn” trong tiếng Latinh, nhưng bạn cũng có thể sử dụng “nghìn” thay vì “nghìn” trong nhiều trường hợp.
Quảng cáo CPM là gì?
CPM là viết tắt của “cost per nghìn lượt hiển thị” (giá mỗi nghìn lượt hiển thị). Các nhà quảng cáo chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1.000 vị trí đặt quảng cáo, chọn các vị trí đặt quảng cáo cụ thể để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo xuất hiện.
Đối với nhà xuất bản, điều này có nghĩa là thu nhập trong tài khoản của bạn mỗi khi quảng cáo CPM được phân phát đến trang web của bạn.
Quảng cáo CPM cạnh tranh với quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (hoặc CPC, giá mỗi nhấp chuột) trong các cuộc đấu giá quảng cáo. Các nhà quảng cáo cần đặt giá thầu CPM cao hơn CPC hiện tại của quảng cáo để hiển thị.
Quảng cáo CPM có thể là quảng cáo văn bản hoặc quảng cáo hình ảnh và luôn được nhắm mục tiêu theo vị trí.
Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM
Nhược điểm
Đối với các nhà quảng cáo, CPM là một hình thức trả tiền cho mỗi lần xem, vì vậy nếu bạn có ít khách truy cập vào blog hoặc trang web của mình và bạn không nhận được nhiều lượt xem trang, bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền. nó.
Từ quan điểm của người đặt quảng cáo, CPM lãng phí một lượng hiển thị quảng cáo nhất định, nhưng không “đi vào” trường xem của khách hàng.
Ưu điểm
Quảng cáo CPM đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền với loại quảng cáo, bởi vì người dùng không phải làm bất cứ điều gì, chỉ cần đặt quảng cáo trên blog để hiển thị quảng cáo. Các công việc còn lại như tìm nhà quảng cáo, thống kê doanh thu, thanh toán… đều do hệ thống quảng cáo thực hiện. Loại quảng cáo CPM này có thể được đặt trên hầu hết mọi loại blog và trang web.
Áp dụng Quảng cáo CPM cho các Chiến dịch Truyền thông
Như đã đề cập ở trên, tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị nói chung và mục tiêu truyền thông nói riêng, bạn có thể chọn định dạng quảng cáo cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp mình.
Mỗi nền tảng quảng cáo Google Adwords, GDN hay Adnetwork đều có những điểm khác biệt nhất định phù hợp hoặc mang lại hiệu quả tốt nhất ở mọi giai đoạn của sản phẩm và thương hiệu. Các nhà tiếp thị cần có nhiều kinh nghiệm về nền tảng và “ăn ngủ” với các thương hiệu để chọn định dạng quảng cáo mang lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, một chiến dịch truyền thông thành công cần được kết hợp với nhiều công cụ và kênh khác nhau để có hiệu quả và tác động. Nhiều người mới làm quen chưa nắm vững kiến thức marketing cơ bản, thần thánh hóa hình thức quảng cáo mà người ta gọi là marketing. Ngay cả việc chạy quảng cáo CPM cũng cần phải là một phần của chiến lược tiếp thị tổng thể. Nếu bạn là người mới, hãy liên hệ với đàn anh hoặc cố vấn của các hệ thống nền tảng đó, đừng ngại mắc sai lầm, chỉ cần cố gắng tích lũy kinh nghiệm cho bản thân là được.
Thuật ngữ CPM khác gì so với CPC và CPA.
Ngoài các phương pháp tính CPM thông thường, nền tảng quảng cáo cũng có thể sử dụng các phương pháp đặt giá quảng cáo khác, chẳng hạn như giá mỗi nhấp chuột (CPC), trong đó nhà quảng cáo chỉ trả tiền để nhấp vào quảng cáo khi một người dùng cụ thể xuất hiện.
Phương pháp chỉ tính phí nhà quảng cáo khi một quảng cáo được nhấp vào được gọi là PPC (Pay Per Click). Để hiểu rõ hơn về cách tính này, bạn có thể xem qua Google Ads, hệ thống quảng cáo của Google, rõ ràng là nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho quảng cáo khi ai đó nhấp vào quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả.
Ngoài hai cách tính thông dụng trên, CPA cũng là một cách tính giá quảng cáo khác, nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi người dùng thực hiện một số hành động nhất định sau khi click vào quảng cáo. Hành động có thể là mua hàng hoặc đăng ký tư vấn.
CPM nên được sử dụng cho các chiến dịch tập trung vào việc tăng nhận thức về thương hiệu hoặc cung cấp một thông điệp cụ thể, trong khi CPC hoặc CPA tập trung vào một kết quả cụ thể.
Nếu nhà quảng cáo đang tập trung vào những khách hàng đang ở giai đoạn đầu của phễu bán hàng (Sales Funnel), thì CPM là hợp lý, nhưng nếu ở giai đoạn giữa (MoFu) và đặc biệt là muộn (BoFu), thì các phương pháp CPA hoặc CPC đã được chứng minh để hiệu quả hơn.