Roas là gì? Đây là một thước đo giúp các doanh nghiệp có được sự hiểu biết chủ động hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp mình. Để có thể thúc đẩy lợi nhuận của mình, các công ty có thể tính toán chỉ tiêu cơ bản này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Roas, hãy tham khảo bài viết này ngay nhé!
1. ROAS là gì?
ROAS, viết tắt của Return on Ad Spend -Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo, có nghĩa là số tiền bạn nhận lại cho mỗi đô la bạn chi tiêu cho quảng cáo.
ROAS tương tự như ROI. Nhưng nếu ROI thường được dùng để tính hiệu quả của toàn bộ chiến lược tiếp thị, dựa trên tổng lợi nhuận thu được, thì ROAS được dùng để tính hiệu quả của từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo và thậm chí từng từ khóa.
2. Đặc trưng của Roas
Nói chung, chỉ số Roas càng cao, doanh thu từ các chiến dịch quảng cáo càng cao.
Với Chỉ số Roas, các doanh nghiệp có thể thấy phần trăm lợi nhuận mà họ tạo ra cho mỗi 1 đô la chi tiêu cho quảng cáo. Từ đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân đối ngân sách, chẳng hạn như chi nhiều cho quảng cáo nếu chỉ số Roas cao, và cải thiện trang web với các chiến dịch có chỉ số Roas thấp.
Nếu các công ty chỉ xem xét chỉ số Roas và chỉ tập trung vào doanh thu, họ sẽ gặp phải nhiều khiếm khuyết. Vì nếu tỷ lệ Roas cao thì doanh thu cao nhưng chi phí bỏ hàng cao thì lợi nhuận thu về thấp. Đây cũng là lý do chính tại sao các thương gia cần quan tâm đến Roi ngoài ROAS.
3. Cách tính ROAS
Roas là gì và nó được tính như thế nào? Để hiểu rõ hơn về cách tính Roas, bạn có thể tham khảo ví dụ sau: Một doanh nghiệp chi 200 triệu đồng cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến trong một tháng. Sự kiện đạt doanh thu 1 tỷ đồng. Vì vậy, tỷ lệ là 5 đến 1 hoặc 500%. Roas được tính là Roas = 1000: 200 = 5: 1.
Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp có thể kiếm được 5 guilders cho mỗi đô la họ chi cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Công thức tính toán của Roas là: ROAS = DT / CP
ở đó:
– DT là doanh thu mà doanh nghiệp thu được khi quảng cáo
– CP là chi phí quảng cáo mà doanh nghiệp bỏ ra khi quảng cáo.
Khi tính toán Roas, bạn cần biết rằng chi phí quảng cáo sẽ cao hơn phí niêm yết. Để có thể tính được chi phí thực của một chiến dịch quảng cáo, cần chú ý các yếu tố sau:
– Chi phí đối tác, nhà cung cấp: Phí và hoa hồng thường liên quan đến các đối tác và nhà cung cấp được hỗ trợ ở cấp chiến dịch hoặc kênh. Chi phí nhân viên quảng cáo nội bộ, chẳng hạn như tiền lương và các chi phí liên quan khác, phải được hạch toán chính xác. Nếu các yếu tố trên không được định lượng chính xác, ROAS sẽ không thể giải thích hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị cá nhân và tiện ích của chúng vì các số liệu bị giảm.
– Hoa hồng liên kết: là tỷ lệ phần trăm hoa hồng và phí giao dịch mạng được trả cho các đơn vị liên kết.
– Số nhấp chuột và số lần hiển thị: các số liệu như giá mỗi nhấp chuột trung bình, tổng số lần nhấp chuột, giá mỗi nghìn lần hiển thị trung bình, số lần hiển thị được mua thực tế, v.v.
4. Cách tối ưu hóa ROAS
4.1. Kiểm tra độ chính xác
Xem Roas chính xác đến mức nào? Nếu bạn muốn loại bỏ các chiến dịch tiềm năng lớn vì bạn không thể theo dõi chính xác ROAS của mình. Bạn cần theo dõi Roas để xem dữ liệu bạn sử dụng để tính toán các chỉ số. Tất cả chỉ tập trung vào chi phí quảng cáo, bán hàng ngoại tuyến và doanh thu gián tiếp.
Các mô hình phân bổ nhấp chuột đầu tiên hoặc nhấp chuột cuối cùng có thể làm lệch Roas và làm cho các chiến dịch thành công trông không hiệu quả. Đảm bảo sử dụng đúng mô hình phân bổ cho chiến dịch của bạn. Ngoài ra, khi tính toán ROAS, điều quan trọng là phải xem xét chi phí quảng cáo, chứ không phải các chi phí khác như thực hiện đơn hàng. Các chi phí khác sẽ giữ cho Roas thấp hơn thực tế.
4.2. Nâng cao chất lượng quảng cáo
Khi chất lượng của quảng cáo được cải thiện, quảng cáo sẽ trở nên hấp dẫn hơn và ngay lập tức thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng vào trang web hoặc mua hàng của bạn.
Để tạo niềm tin tốt, bạn cần trích dẫn các đánh giá của khách hàng về sản phẩm của bạn. Quảng cáo phải bao gồm số liệu thống kê và số liệu có liên quan. Bạn phải mô tả các lợi ích của sản phẩm, không phải các tính năng của sản phẩm. Khách hàng sẽ muốn nghe những lợi ích mà họ nhận được chứ không phải các tính năng mới.
4.3. Xóa từ khóa không hoạt động
Với những từ khóa không hiệu quả, bạn có thể giảm bớt và tránh lãng phí nó. Từ khóa không hiệu quả này sẽ làm loãng lượng khách hàng tiềm năng của bạn. Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch của bạn, bạn cần chọn từ khóa phù hợp.
4.4. Tối ưu hóa Trang đích để Tối ưu hóa Roas
Khi khách hàng nhấp vào trang web của bạn với hy vọng rằng họ sẽ trở thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, bạn cần cung cấp cho họ một trải nghiệm tuyệt vời.
Các doanh nghiệp không nên có cùng một trang đích cho quảng cáo. Làm khách
Khách hàng thuộc các chiến dịch khác nhau và các trang đích sẽ chỉ nhắm mục tiêu đến một đối tượng. Vì vậy, nếu trang của bạn hướng đến một đối tượng khác với những gì khách hàng mong đợi, họ sẽ không hài lòng và bạn sẽ mất rất nhiều khách hàng.
4.5. Được tối ưu hóa cho thiết bị di động
Roas được tối ưu hóa cho thiết bị di động như thế nào? Ngày nay, việc sử dụng điện thoại ngày càng trở nên phổ biến. Điều quan trọng là phải tối ưu hóa trang web của bạn cho các thiết bị di động. Nếu đặt hàng chậm, khách hàng sẽ không mua lại sản phẩm. Vì vậy, tốc độ trang đã trở nên vô cùng quan trọng trong thời buổi bùng nổ công nghệ ngày nay. Điều bạn cần làm là cải thiện trang đích của mình để có được nhiều doanh thu hơn.
5. Roas như thế nào thì được coi là tốt?
Roas sẽ tốt hay xấu tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh và KPI được nêu trong nghiên cứu có cấu trúc. Để hiểu bản chất của phễu tiếp thị, hiểu thị trường, hiểu các xu hướng.
Không phải Roas <1 Điều này luôn luôn xấu và không phải lúc nào bạn cũng thực hiện hành động tắt quảng cáo hoặc ngừng chạy kênh. Không phải Roas> 1, lớn hơn 2 hoặc lớn hơn 4 là tốt.
Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và được sử dụng cho phương tiện truyền thông, không nhất thiết là doanh thu, mà có thể là lượt cài đặt ứng dụng, mức độ tương tác hoặc lượt xem, ..
Một số doanh nghiệp cần Roa 10: 1 để duy trì lợi nhuận, trong khi nhiều doanh nghiệp có thể tăng trưởng đáng kể chỉ với 3: 1. Doanh nghiệp có thể đánh giá mục tiêu Roas khi họ có ngân sách rõ ràng và công ty xử lý dựa trên tỷ suất lợi nhuận. Nếu lợi nhuận lớn, thì doanh nghiệp có thể tồn tại với Roas thấp. Tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn cho thấy rằng doanh nghiệp phải giữ cho chi phí quảng cáo ở mức thấp. Trong trường hợp này, phải đạt được Roas cao thì mới có lãi.