Tagline là một thuật ngữ phổ biến trong tiếp thị và trong nhiều trường hợp nó bị nhầm lẫn với slogan. Hãy cùng tìm hiểu tagline là gì qua bài viết này? Những cách tuyệt vời để xây dựng tagline độc đáo của riêng bạn và sự khác biệt giữa tagline và slogan.
1. Tagline là gì?
Trong Marketing, tagline là một thuật ngữ giúp định vị thương hiệu, sản phẩm và triết lý của công ty khi kinh doanh.
Tagline được xuất hiện xuyên suốt trong nhiều mẫu quảng cáo, banner khách hàng, trong logo, trong các hoạt động công ty. Mục đích chính của tagline là để thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo ấn tượng và làm mọi người nhớ và nghĩ đến nhãn hiệu của công ty chứ không phải ai khác.
2. Nguồn gốc của tagline
Tagline được sáng tác bởi Tom Bodett – một diễn viên lồng tiếng và người dẫn chương trình phát thanh. Dòng giới thiệu đầu tiên được tạo trong khi ghi quảng cáo radio cho Motel 6. Trong quá trình ghi hình, anh ấy nhận thấy rằng kịch bản bị thiếu một vài giây. Trong vài giây, khẩu hiệu đầu tiên đã ra đời: “Chúng tôi sẽ thắp sáng nó cho bạn”. Ngày nay, 30 năm sau, một quảng cáo cho Motel 6 với khẩu hiệu của ông vẫn còn phổ biến.
3. Sự khác biệt giữa tagline và slogan
Để biết sự khác biệt giữa dòng giới thiệu và dòng giới thiệu, bạn cần biết dòng giới thiệu là gì? Khẩu hiệu là một đoạn văn ngắn thường mô tả lời hứa, giá trị hoặc hướng đi của sản phẩm. Khẩu hiệu mang tính mô tả và thuyết phục, đồng thời có thể chứa đựng và truyền đạt chiến lược và thương hiệu của công ty.
Slogan là một công cụ hữu hiệu để tạo ra giá trị thương hiệu, nó có thể giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu là gì và nó khác biệt như thế nào so với các thương hiệu khác. Ví dụ, để giúp bạn tìm ra lý do tại sao bạn chọn Motel 6? Khẩu hiệu “giá rẻ nhất nước” là cơ sở lý luận và chiến lược cho toàn bộ thương hiệu. Vì vậy, đừng nhầm “chúng tôi để đèn cho bạn” cho khẩu hiệu của motel 6 nhé!
Tuy nhiên, Tagline không hề trở nên vô nghĩa mà ngược lại, nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào. Khẩu hiệu thực chất là một câu nói ngắn gọn làm rõ ý nghĩa của thiết kế trong mô hình, do đó tạo cho người dùng ấn tượng mạnh về sản phẩm.
Ý tưởng đằng sau khái niệm này là tạo ra các chuỗi hiệu ứng ấn tượng tổng hợp âm thanh và hình ảnh của sản phẩm. Khẩu hiệu được sử dụng để củng cố và nâng cao trí nhớ của người tiêu dùng về sản phẩm được bán. Ngoài tiêu đề của áp phích, bìa CD hoặc DVD cho video và âm nhạc, khẩu hiệu thường được sử dụng để quảng cáo một chương trình truyền hình hoặc phim.
Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa Dòng giới thiệu và Khẩu hiệu có thể nhận biết là:
- Một khẩu hiệu công khai; nó cô đọng mọi thứ trong sản phẩm; mục đích hướng đi của công ty; có bản sắc độc đáo, lâu dài và các bức tường sẽ gắn liền với logo.
- Khẩu hiệu thì khác, nó thường nhắm vào sản phẩm hoặc hoạt động của công ty; phạm vi nhỏ hơn và thời lượng ngắn hơn khẩu hiệu.
- Slogan thường được thay đổi nhiều lần để luôn mới mẻ, không gây nhàm chán cho khách hàng.
Cách tạo một khẩu hiệu ấn tượng
4. Những yếu tố cốt lõi để xây dựng tagline ấn tượng
Tóm tắt
Khẩu hiệu đóng vai trò như nhãn hiệu cho phép người xem nhanh chóng mô tả các thành phần cao cấp, thay vì một cuốn sách “hàng trăm trang”. Hầu hết các đại lý quảng cáo và khách hàng của họ thích những dòng giới thiệu ngắn gọn để hài hòa hơn khi đặt cùng với logo.
Nó cũng có thể được sử dụng cho các khẩu hiệu để khách hàng có thể ghép vần và ghi nhớ; phát âm, đảo ngược; tạo từ; câu đa nghĩa … Các câu khẩu hiệu không nhất thiết phải ngắn, vì một số câu mà người tiêu dùng nhớ nhất là rất dài.
Sáng tạo
Đừng bao giờ biến khẩu hiệu thành một câu nói nhạt nhẽo, vô nghĩa và mơ hồ. Hãy sử dụng động từ; tính từ hướng khán giả đến thị trường ngách của bạn.
Đảm bảo ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu
Dù mục đích thông điệp của bạn là gì, đừng khiến khán giả nhầm lẫn. Xin đừng sử dụng những từ ngữ quá cao cả hoặc khó hiểu mà chỉ những người chuyên nghiệp mới biết.
Thân thiện
Dòng giới thiệu có khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khán giả bằng sự thân thiện và chân thành.
5. Các bước có một tagline cực độc đáo, ấn tượng
– Bước 1: Xác định mục tiêu và giá trị của thương hiệu để tạo dòng giới thiệu
Để tạo một khẩu hiệu, bạn cần hiểu công ty và thương hiệu. Sản phẩm của công ty được định vị trong ngành nào, lĩnh vực nào, phân khúc thị trường nào. Co cung co the tim hieu duoc su quan tam va su nghiep cua cong ty.
– Bước 2: Tìm từ khóa phù hợp
Sau khi thu thập thông tin ở bước 1, bạn cần tìm những từ khóa phù hợp và nổi bật nhất để mô tả thương hiệu của mình. Ở bước này, cần có sự tập trung, khéo léo và nhạy bén để tìm ra những từ khóa đánh vào trí nhớ của khách hàng.
– Bước 3: Triển khai
Các từ khóa từ bước 2 sẽ được kết hợp trong bước 3. Sử dụng sự sáng tạo của bạn để nhóm các từ khóa có điểm chung và điểm cốt lõi lại với nhau. Sau đó, thêm các từ điền để tạo thành bản nháp.
Hãy tự do sáng tạo với tư cách là chủ thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Điều này có thể cung cấp cho chúng tôi rất nhiều quan điểm và ý tưởng khi viết khẩu hiệu của chúng tôi.
– Bước 4: Gửi nhận xét cho nhóm để đóng góp ý kiến
Khi bạn đã tạo một số bản nháp tốt nhất định, hãy yêu cầu các thành viên trong nhóm của bạn xem xét và cung cấp phản hồi để chọn bản nháp hoàn hảo. Vui lòng chọn gợi ý tốt nhất để xem xét chỉnh sửa thành dòng giới thiệu đầy đủ.
– Bước 5: Trình sếp của bạn
Mang khẩu hiệu hoàn chỉnh cho sếp của bạn và trình bày tốt nhất để thuyết phục sếp đồng ý với khẩu hiệu của bạn.
Viết một khẩu hiệu tốt đòi hỏi sự sáng tạo và khéo léo
Bạn cũng có thể tìm người viết khẩu hiệu chuyên nghiệp để xây dựng khẩu hiệu độc đáo của mình. Xem mục tiếp theo để biết chi tiết.
6. Những tagline hay nhất từ các thương hiệu nổi tiếng
Think Small – Volkswagen
Microsoft muốn đi đâu hôm nay
Ghế giống Facebook – Facebook
Một số thứ tiền không thể mua được. Đối với mọi thứ khác, có thẻ Mastercard
Máy lái xe tối tân – BMW
Làm mới tạm dừng – Coca-Cola
Rượu sâm banh trong bia đóng chai – Bia Miller
Chiếc xe phía trước là một chiếc Toyota
điều tốt nhất mà một người đàn ông có thể có được
Có lẽ là loại bia ngon nhất thế giới của Carlsberg
M & Ms tan trong miệng bạn, không phải trong tay bạn
Liếm ngón tay là tốt – KFC
Hãy uống Coca-Cola và Nụ cười Coca-Cola
Không thể – adidas
Làm điều đó – Nike
Kim cương là mãi mãi – Debeers
mọi thứ để có trong quân đội Hoa Kỳ
Beanz meanz Heinz – Heinz
Bạn có thể nghe thấy tôi bây giờ không – Verizon
Đừng rời khỏi nhà mà không có nó – American Express