Tại sao các công ty đều phải chú trọng tới Marketing? Vậy mục tiêu Marketing doanh nghiệp là gì?
Dictionary.com định nghĩa Marketing là “hành động hoặc hoạt động kinh doanh quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả nghiên cứu thị trường và quảng cáo.”
Nếu bạn làm việc trong vai trò một marketer, có lẽ rất khó để bạn định nghĩa Marketing mặc dù bạn nhìn thấy và sử dụng nó hàng ngày – thuật ngữ Marketing hơi bao quát và dễ thay đổi để có một định nghĩa đơn giản.
Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng trên thực tế, Marketing trùng lặp rất nhiều với quảng cáo và bán hàng. Marketing có mặt trong tất cả các giai đoạn của doanh nghiệp, từ đầu đến cuối.
Marketing doanh nghiệp là gì?
Marketing đề cập đến bất kỳ hành động nào mà một công ty thực hiện để thu hút khán giả đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thông qua thông điệp chất lượng cao. Marketing nhằm mục đích cung cấp giá trị độc lập cho khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng thông qua nội dung, với mục tiêu dài hạn là thể hiện giá trị sản phẩm, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
Marketing liên quan đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương pháp phân phối, bán hàng và quảng cáo.
Tại sao Marketing lại là một phần cần thiết trong quá trình phát triển sản phẩm, hoặc quảng cáo chiêu hàng, hoặc phân phối bán lẻ. Bởi vì các marketer chính là những người hiểu rõ khách hàng của mình nhất.
Mục đích của Marketing là nghiên cứu và phân tích người tiêu dùng của mọi lúc, tiến hành các nhóm tập trung, gửi khảo sát, nghiên cứu thói quen mua sắm trực tuyến và hỏi một câu hỏi cơ bản: “Người tiêu dùng muốn giao tiếp với doanh nghiệp của chúng tôi ở đâu, khi nào và như thế nào ? “
Hãy cùng khám phá các mục đích của Marketing, cùng với các loại Marketing, 4 chữ P của Marketing và sự khác biệt giữa Marketing và quảng cáo.
Cho dù bạn là một marketer dày dạn kinh nghiệm đang tìm cách làm mới các định nghĩa của mình hay một người mới bắt đầu muốn hiểu Marketing là gì thì hãy cùng đi tới phần tiếp theo của bài viết này.
Marketing hiện đại bắt đầu vào những năm 1950 khi mọi người bắt đầu sử dụng nhiều hơn phương tiện in ấn để chứng thực một sản phẩm. Khi TV – và chẳng bao lâu nữa, Internet đã xâm nhập vào các hộ gia đình, các nhà Marketing có thể thực hiện toàn bộ chiến dịch trên nhiều nền tảng. Và như bạn có thể mong đợi, trong 70 năm qua, các nhà Marketing ngày càng trở nên quan trọng trong việc tinh chỉnh cách thức một doanh nghiệp bán sản phẩm cho người tiêu dùng để tối ưu hóa thành công.
Trên thực tế, mục đích cơ bản của Marketing là thu hút người tiêu dùng đến với thương hiệu của bạn thông qua tin nhắn. Lý tưởng nhất là thông điệp đó sẽ hữu ích và mang tính giáo dục cho đối tượng mục tiêu của bạn để bạn có thể chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng.
Ngày nay, có hàng tá nơi mà người ta có thể thực hiện một chiến dịch Marketing – nơi nào có thể làm điều đó trong thế kỷ 21?
Các hình thức Marketing
Vị trí các chiến dịch Marketing của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào nơi khách hàng của bạn dành thời gian của họ. Việc tiến hành nghiên cứu thị trường là tùy thuộc vào bạn để xác định loại hình Marketing nào – và kết hợp các công cụ nào trong mỗi loại hình – là tốt nhất để xây dựng thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số loại hình Marketing có liên quan ngày nay, một số trong số đó đã đứng vững trước thử thách của thời gian:
- Marketing qua Internet: Lấy cảm hứng từ một chiến dịch sản phẩm Excedrin diễn ra trực tuyến, ý tưởng xuất hiện trên Internet vì lý do kinh doanh là một loại hình Marketing tự thân.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Viết tắt “SEO”, đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một trang web để nó xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó được các nhà Marketing sử dụng để thu hút những người thực hiện các tìm kiếm ngụ ý rằng họ muốn tìm hiểu về một ngành cụ thể.
- Marketing blog: Blog không còn là độc quyền của cá nhân người viết. Các thương hiệu hiện xuất bản blog để viết về ngành của họ và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, những người duyệt qua internet để tìm thông tin.
- Marketing truyền thông xã hội: Doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội tương tự để tạo ấn tượng với khán giả theo thời gian.
- Marketing trên báo in: Khi các tờ báo và tạp chí hiểu rõ hơn ai đăng ký tài liệu in của họ, các doanh nghiệp tiếp tục tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc.
- Marketing công cụ tìm kiếm: Loại Marketing này hơi khác so với SEO, được mô tả ở trên. Các doanh nghiệp hiện có thể trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang trong chỉ mục của nó có khả năng hiển thị cao với khán giả của họ. (Đó là một khái niệm được gọi là “pay-per-click” – Tôi sẽ chỉ cho bạn một ví dụ về điều này trong phần tiếp theo).
- Marketing video: Trong khi trước đây chỉ có quảng cáo, giờ đây các nhà Marketing đã bỏ tiền vào việc tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ.
Marketing doanh nghiệp và quảng cáo
Nếu Marketing là một bánh xe, thì quảng cáo là một trong những người nói về bánh xe đó.
Marketing bao gồm phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Marketing là cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp và nó có thể sử dụng nhiều nền tảng, kênh truyền thông xã hội và các nhóm trong tổ chức của họ để xác định đối tượng của họ, giao tiếp với họ, khuếch đại tiếng nói của họ và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu theo thời gian.
Mặt khác, quảng cáo chỉ là một thành phần của Marketing. Đó là một nỗ lực chiến lược, thường được trả tiền để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ như một phần của các mục tiêu tổng thể hơn đã nêu ở trên. Nói một cách đơn giản, đây không phải là phương pháp duy nhất được các nhà Marketing sử dụng để bán một sản phẩm.
Đây là một ví dụ (hãy tiếp tục đọc, có một câu đố ở cuối nó):
Giả sử một doanh nghiệp đang tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới và muốn tạo chiến dịch quảng bá sản phẩm đó tới cơ sở khách hàng của mình. Các kênh lựa chọn của công ty này là Facebook, Instagram, Google và trang web của công ty. Nó sử dụng tất cả những không gian này để hỗ trợ các chiến dịch khác nhau của mình hàng quý và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch đó.
Để quảng bá buổi ra mắt sản phẩm mới của mình, họ xuất bản hướng dẫn sản phẩm có thể tải xuống trang web của mình, đăng video lên Instagram giới thiệu sản phẩm mới và đầu tư vào một loạt kết quả tìm kiếm được tài trợ trên Google hướng lưu lượng truy cập đến trang sản phẩm mới trên trang web của họ.
Bây giờ, quyết định nào ở trên là Marketing và quyết định nào là quảng cáo?
Quảng cáo diễn ra trên Instagram và Google . Instagram nói chung không phải là một kênh quảng cáo, nhưng khi được sử dụng để xây dựng thương hiệu, bạn có thể phát triển cơ sở người theo dõi sẵn sàng cho một thông báo sản phẩm nhẹ nhàng thỉnh thoảng. Google chắc chắn đã được sử dụng để quảng cáo trong ví dụ này; công ty đã trả tiền cho không gian trên Google – một chương trình được gọi là trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) – để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến một trang cụ thể tập trung vào sản phẩm của mình. Một quảng cáo trực tuyến cổ điển.
Marketing đã diễn ra ở đâu? Đây là một câu hỏi hơi khó, vì Marketing là toàn bộ quá trình . Bằng cách điều chỉnh Instagram, Google và trang web của riêng mình theo sáng kiến tập trung vào khách hàng, công ty đã chạy một chiến dịch Marketing gồm ba phần xác định đối tượng của mình, tạo thông điệp cho đối tượng đó và truyền tải thông điệp đó trong toàn ngành để tối đa hóa tác động của nó.
Mục tiêu Marketing doanh nghiệp là gì?
Chúng ta đã cùng tìm hiểu về Marketing ở phần trên vậy mục tiêu Marketing của cách doanh nghiệp là gì?
1. Thu hút sự chú ý của khách hàng.
Thu hút sự chú ý là mục đích chính của Marketing. Khi mọi người biết đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn, bạn sẽ bán được nhiều hơn.
Ngược lại, nếu đối tượng của bạn không biết về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, thì bạn không thể mong muốn kinh doanh tốt.
Thông qua Marketing, bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu đúng đối tượng và tạo ra lưu lượng truy cập có thể thúc đẩy đáng kể sự phát triển của doanh nghiệp.
Marketing có thể giúp bạn giới thiệu công ty, sản phẩm và dịch vụ của mình và tạo ra những con đường có thể thu hút sự chú ý của khán giả tiềm năng của bạn.
2. Giáo dục khách hàng tiềm năng hướng tới việc mua hàng
Marketing có thể cung cấp các nguồn lực (hoặc phương tiện) có liên quan để giáo dục khách hàng tiềm năng về sản phẩm của bạn, chất lượng dịch vụ bạn cung cấp và các vấn đề mà dịch vụ của bạn giải quyết.
Điều này đương nhiên khuyến khích các quyết định sáng suốt hơn, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển. Sau cùng, khách hàng bị thu hút bởi các thương hiệu và sản phẩm mà họ biết nhiều , giúp họ có quyền kiểm soát tốt hơn đối với các quyết định của họ về sản phẩm và dịch vụ.
Trong hành trình của người mua, điều cần thiết là phải cung cấp cho họ tất cả các chi tiết cần thiết sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Nếu người mua tiềm năng không nhận được thông tin cần thiết từ bạn, họ có thể nhờ đến các đối thủ cạnh tranh để trả lời câu hỏi của họ.
3. Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thanh toán
Để đạt được kết quả mong muốn từ hoạt động Marketing, bạn phải yêu cầu chuyển đổi.
Chuyển đổi đạt được khi khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mong muốn.
Chuyển đổi này có thể dành cho một chỉ báo khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như khách truy cập trang web trở thành người đăng ký email. Ngoài ra, nó cũng có thể là một yêu cầu trực tiếp để khán giả mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cho dù đây là trong một cửa hàng thực hay thông qua viết bài chuyển đổi trên một trang web, chẳng hạn.
Marketing phải luôn nuôi dưỡng một người mua tiềm năng xuống kênh hướng tới chỉ số trễ của việc tạo doanh thu.
4. Trao quyền cho đồng nghiệp & kích hoạt nhóm
Chiến lược Marketing không chỉ là cách để bạn thu hút khách hàng; nó cũng cung cấp cho công ty của bạn hướng đi.
Với một kế hoạch Marketing, công ty của bạn có được các khuôn khổ để giúp tất cả các đơn vị kinh doanh thành công. Hỗ trợ Marketing được dẫn dắt có thể bao gồm tính cách đối tượng mục tiêu, tiếng nói thương hiệu, nhận dạng hình ảnh, định vị sản phẩm và tất cả các tài sản hỗ trợ Marketing cần thiết để bán hàng.
5. Tăng giá trị khách hàng, các trường hợp sử dụng bổ sung & các giao dịch mua lặp lại dài hạn
Sự trung thành của khách hàng là một mục tiêu có chủ đích đối với các nhà Marketing.
Có một mẹo Marketing cũ rằng việc kiếm được khách hàng mới đắt gấp đôi so với việc giữ chân những người bạn đã có.
Lòng trung thành đến bằng cách cung cấp những trải nghiệm có giá trị cho khách hàng của bạn. Đây không hẳn là về việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, mà đặc biệt là về việc tạo ra giá trị cho khách hàng của bạn.
Nói cách khác, Marketing tốt sẽ đảm bảo rằng những khách truy cập mà bạn quản lý để chuyển đổi thành khách hàng có thể phát triển cảm giác trung thành và tin tưởng vào thương hiệu và sản phẩm của bạn, đủ để sử dụng chúng nhiều lần miễn là chúng mang lại giá trị cho họ.