Cả Influencer và Influencer Marketing đều là những thuật ngữ được giới trẻ nhắc đến thường xuyên và được coi là xu hướng trong những năm gần đây. Sự phát triển bùng nổ và mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội là công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo, giúp dễ dàng kết nối và chia sẻ trong cộng đồng, nhất là trong bối cảnh thời đại công nghệ số 4.0 như hiện nay.
Vậy người có ảnh hưởng là gì? Influencer Marketing là gì? Bí quyết để trở thành một người có ảnh hưởng thành công. Mời bạn đọc bài viết  dưới đây để biết thêm thông tin.

1. Influencer là gì? 

Dịch sang tiếng Việt là influencer được một nhóm người và cộng đồng tin tưởng, theo dõi và ủng hộ. Vì vậy, khi họ bình luận, chia sẻ, đánh giá bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ có tác động nhất định đến quyết định mua hàng của người khác. Với sự phát triển của mạng xã hội, influencer là người có lượng người theo dõi lớn và truyền bá thông tin đến mọi người bằng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, tik tok…. Họ có kiến ​​thức về miền cụ thể hoặc khả năng thuyết phục một đối tượng cụ thể. Micro Influencer là gì, tầm ảnh hưởng càng cao càng thu hút được nhiều sự chú ý và các nhà buôn sẽ dễ dàng lựa chọn và đưa ra mức giao dịch cao trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện cho thương hiệu và quảng bá sản phẩm.

2. Các loại Influencer

Người nổi tiếng

Những người nổi tiếng có ảnh hưởng thường là những người biểu diễn chuyên nghiệp hoặc vận động viên sử dụng danh tiếng của họ để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu. Những người nổi tiếng xuất hiện trên các quảng cáo truyền hình, tạp chí và thậm chí có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của riêng họ để quảng bá công ty.

Lãnh đạo ngành

Các nhà lãnh đạo trong ngành là những người được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của họ và được tôn trọng vì kinh nghiệm và kiến ​​thức của họ. Các nhà lãnh đạo trong ngành cũng có xu hướng có lượng lớn khán giả trực tuyến, điều này giúp giới thiệu sản phẩm đến với nhiều người hơn. Nếu ai đó có danh tiếng mạnh trong lĩnh vực thích hợp xác nhận một sản phẩm, thì sản phẩm đó có thể ảnh hưởng đến những người khác theo sau người dẫn đầu trong ngành.

Ví dụ: Một công ty công nghệ có thể hợp tác với một công ty hàng đầu trong ngành có danh tiếng về tiếp thị qua internet. Người dẫn đầu trong ngành, đã xuất bản nhiều sách trắng và blog về chiến lược và thực tiễn tốt nhất, đã chứng minh thành công trong việc tiếp thị các doanh nghiệp nhỏ và có lượng người theo dõi trực tuyến lớn trên phương tiện truyền thông xã hội. Để trở thành người có ảnh hưởng, người đó tìm một sản phẩm để quảng bá trong thị trường ngách của họ. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp đã tạo ra các công cụ SEO mới có thể hợp tác với các nhà lãnh đạo ngành có tiếng nói ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của họ.

Người tạo nội dung

Người tạo nội dung là những nhân vật trực tuyến nổi tiếng chuyên sản xuất nội dung, chẳng hạn như các blogger, vlogger, nghệ sĩ đồ họa, podcast, v.v. Họ trở thành những người có ảnh hưởng bằng cách xây dựng một cộng đồng lớn những người ủng hộ trực tuyến và một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội.

Ví dụ: một nhiếp ảnh gia du lịch có thể tạo tài khoản Instagram để chia sẻ tác phẩm tốt nhất của họ với những người theo dõi họ. Họ có thể đăng bài thường xuyên và tương tác với những người theo dõi của họ để xây dựng cộng đồng và nhận được sự ủng hộ. Khi tài khoản mạng xã hội của họ thu hút đủ người theo dõi, họ có thể tạo ra một số tác động trong thị trường ngách của mình. Sau đó, họ có thể được yêu cầu quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mà những người theo dõi của họ có thể quan tâm, chẳng hạn như thiết bị máy ảnh, ứng dụng chụp ảnh và dịch vụ du lịch.

Những người có ảnh hưởng vi mô

Người có ảnh hưởng nhỏ là người có lượng người theo dõi xã hội nhỏ nhưng được nhắm mục tiêu nhưng không cần phải là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Loại người có ảnh hưởng này thường là những người thể hiện niềm đam mê hoặc sở thích của họ trên mạng xã hội. Nếu ai đó có 2.000 đến 50.000 người theo dõi trên các kênh xã hội của họ, họ có thể được coi là người có ảnh hưởng thứ cấp. Các doanh nghiệp thích làm việc với những người có ảnh hưởng nhỏ vì họ có thể nhắm mục tiêu đến một thị trường ngách rất cụ thể.

Ví dụ: Ai đó có thể tạo tài khoản Instagram về con chó của họ. Họ có thể đăng ảnh chó của họ hoặc cung cấp thông tin cập nhật về chúng. Những người theo dõi có thể là những người nuôi chó khác hoặc những người yêu chó. Nếu một doanh nghiệp tạo ra một loại thức ăn mới cho chó, họ có thể yêu cầu người có ảnh hưởng nhỏ quảng cáo sản phẩm trong một trong các bài đăng của họ. Bây giờ, điều này sẽ đưa sản phẩm của họ đến với đối tượng chính xác mà họ muốn nhắm mục tiêu.

3. Cách lựa chọn Influencer để phù hợp với mục tiêu Marketing 

Các yếu tố nhận dạng thương hiệu

Đối với những sản phẩm mới, thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam, cần có người nổi tiếng để giúp thương hiệu tiếp cận với đông đảo công chúng. Phạm vi tiếp cận và sự công nhận của họ rất lớn vì họ có hàng triệu người. Người hâm mộ tăng cường phổ biến, chia sẻ và bình luận thông tin thương hiệu, sản phẩm trên mạng xã hội thông qua các hoạt động tương tác như like. Mức độ tương tác càng cao càng chiếm được sự chú ý của cộng đồng, giúp thương hiệu được biết đến và ghi nhớ nhanh chóng.

Yếu tố quan tâm

Sau khi được công nhận, các công ty cần người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm khi có nhu cầu. Do đó, những người có ảnh hưởng phải là những người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm để có thể chia sẻ và sử dụng họ. Như vậy, những người có ảnh hưởng chuyên nghiệp – những người có trình độ chuyên môn cao và uy tín trong ngành, có trình độ trong lĩnh vực để tư vấn cho người tiêu dùng và giải đáp các thắc mắc liên quan đến tính năng của sản phẩm. Đồng thời, công dân có lượng người theo dõi lớn thì việc chia sẻ, giao tiếp, tương tác sẽ cởi mở và thuận tiện hơn. như ngành công nghiệp sả
Các sản phẩm như sữa bột và bỉm trẻ em không dành cho đại chúng, vì vậy các diễn đàn, nhóm dành cho bà mẹ cho con bú hoặc các bài đăng nhận xét về sản phẩm dành cho mẹ đã tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi giữa nhiều người theo dõi.

Các yếu tố ý định mua hàng

Doanh nghiệp không chỉ có nhu cầu theo dõi, nhận biết hay tương tác trên các trang mạng xã hội mà họ còn muốn hướng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Nhưng những yếu tố nào quyết định hành vi này? Tất nhiên, chúng ta cần xem xét họ có thực sự cần hay không, sau đó là sản phẩm có phù hợp với mình hay không, sau đó là chất lượng sản phẩm có tốt không. Vì vậy, nội dung thông tin của sản phẩm phải được người ảnh hưởng truyền tải đến khán giả, chính xác, rõ ràng và phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa đời sống cá nhân và thương hiệu thì mới có thể tạo nên thành công.

Share.
Leave A Reply

Exit mobile version