Đối với các doanh nghiệp nói chung, và các chiến dịch marketing nói riêng, CPAS là một phần không thể thiếu. Vậy, CPAS là gì, nó hoạt động như thế nào và làm thế nào để triển khai CPAS một cách hiệu quả? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. CPAS là gì?

CPAS là viết tắt của từ Collaborative Platform Advertising Solutions (hay Collaborative Advertising), trong tiếng Việt có nghĩa là Quảng cáo cộng tác.

Đây là loại hình quảng cáo do Facebook xây dựng, phát triển và kết hợp với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiki, Lazada,… nhằm thúc đẩy người dùng mua hàng trên sàn thông qua quảng cáo. Quảng cáo động cho Facebook.
Do đó, các nhà bán lẻ sẽ sử dụng quảng cáo động để tạo danh mục sản phẩm với các phần khác nhau của thương hiệu. Ngược lại, các thương hiệu cũng có thể sử dụng phân đoạn danh mục này để chạy quảng cáo động giúp giới thiệu các sản phẩm có liên quan đến từng nhóm khách hàng quan tâm trên các nền tảng, ứng dụng hoặc không gian trực tuyến. Trực tuyến (Internet) nói chung.

2. Mục đích của CPAS là gì?

CPAS được sử dụng như một công cụ kết nối nhà bán lẻ với thương hiệu để tăng chuyển đổi trên các đơn hàng thành công. Từ đó giúp thúc đẩy doanh số của đơn vị điều hành. Đây cũng là điều mà Facebook nhấn mạnh khi nói về CPAS: Quảng cáo cộng tác là một giải pháp đơn giản và an toàn cho các nhà bán lẻ để giúp các thương hiệu chạy chiến dịch CPAS dựa trên hiệu suất của sản phẩm của họ.

Quảng cáo cộng tác ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2019. Ngay sau đó, vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, hình thức quảng cáo này được sử dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là một hình thức quảng cáo khá mới mẻ đối với hầu hết các nhãn hàng, thương hiệu.
CPAS Facebook thường không xuất hiện trong các kế hoạch tiếp thị lớn trong những ngày làm việc lớn trên các nền tảng thương mại điện tử. Tuy nhiên, vẫn có những cơ hội rõ ràng cho các giải pháp quảng cáo nền tảng cộng tác. Nhất là khi thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng bùng nổ.

Nó đòi hỏi sự tương tác nhiều hơn giữa các thương hiệu và nhà bán lẻ nếu bạn muốn tối đa hóa tiềm năng và cơ hội. Và CPAS Lazada, CPAS Facebook Shopee … đều là những công cụ mạnh mẽ.

3. Vai trò của CPAS là gì?

Đối với thương hiệu, kinh doanh bán hàng

Mục tiêu chính xác và kỹ lưỡng hơn hồ sơ khách hàng
Bán hàng luôn là kết quả cuối cùng của bất kỳ hoạt động theo đuổi thương hiệu hoặc kinh doanh nào. Nhưng trước đó, họ cần xác định và tận dụng tối đa hồ sơ khách hàng. CPAS giúp nhắm mục tiêu lại những người đã xem hoặc tương tác với sản phẩm có thương hiệu: theo dõi, bình luận, thêm vào giỏ hàng nhưng không đặt hàng, v.v.

Hình thức quảng cáo này cũng giúp nhắm mục tiêu lại những khách hàng đã mua sản phẩm của bạn thay vì các sản phẩm khác cho mục đích bán thêm hoặc bán kèm.

Chẳng hạn, một người dùng thêm vào giỏ hàng một sản phẩm 500.000 đồng, nhưng lại đắn đo về giá nên chưa thanh toán. Sau đó, người đó truy cập Facebook, và hệ thống sẽ ưu tiên quảng cáo cho sản phẩm đó, kèm theo các phiếu giảm giá và khuyến mãi để kích thích mua hàng.

Tối ưu hóa ngân sách tiếp thị
Một vai trò quan trọng khác của CPAS Lazada, CPAS Facebook Shopee,… là hỗ trợ đo lường ROI và Tỷ lệ chuyển đổi, tính toán ngân sách một cách chủ động, rõ ràng và chính xác nhất. Từ đây, chúng tôi có thể nhanh chóng lập kế hoạch quảng cáo dài hạn để tối ưu hóa ngân sách ước tính với hiệu quả cao hơn.
Vai trò của CPAS đối với thương hiệu và doanh nghiệp

Dễ dàng tích hợp với nhiều công cụ tiếp thị và kinh doanh khác
Ngoài giá trị riêng, sự kết hợp của CPAS với các nền tảng thương mại điện tử, SEO và các công cụ khác chắc chắn sẽ giúp tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm và kỹ năng nhất định.

Đối với các nền tảng hoặc kênh thương mại điện tử

Không khó để nhận thấy CPAS sẽ trở thành “vũ khí” đắc lực cho các nền tảng thương mại điện tử. Họ rất khuyến khích người bán thực hiện hình thức quảng cáo này thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống. Bởi vì, chúng giúp tạo ra nhiều lưu lượng truy cập trên và ngoài sàn giao dịch và tối đa hóa dữ liệu có liên quan đến người tiêu dùng. Do đó, nhiều thương nhân và thương hiệu sẽ đồng ý hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử để cùng có lợi.
Một số nguyên tắc để phân phát quảng cáo CPAS
Các bước triển khai CPAS
Các bước để chạy quảng cáo CPAS là gì? Để chạy CPAS, bạn cần thực hiện 4 bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuyển đến Trình quản lý quảng cáo và chọn tài khoản quảng cáo cộng tác của bạn.
Bước 2: Chọn mục tiêu “Tạo Quảng cáo” và “Bán hàng theo Danh mục”. Sau đó, chọn phân khúc danh mục được chia sẻ bởi các nhà bán lẻ.
Bước 3: Xây dựng bộ sản phẩm và quảng cáo phù hợp trong các phân đoạn nếu cần. Đặt ngân sách, chiến lược đặt giá thầu, đối tượng mục tiêu, vị trí đặt quảng cáo, định dạng quảng cáo nếu cần.
Bước 4: Chạy chiến dịch CPAS.

Share.
Leave A Reply

Exit mobile version