PR là một nghề khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực marketing – truyền thông ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu PR là gì và những công việc của các chuyên viên PR qua các bài viết dưới đây.
1. PR là gì?
PR là từ viết tắt của Public Relations – quan hệ công chúng.
2. PR và Marketing
Mặc dù PR và marketing sử dụng nhiều chiến dịch và chiến dịch giống nhau, nhưng chúng có những mục tiêu hoàn toàn khác nhau. Mặc dù mục tiêu của PR là nâng cao danh tiếng thương hiệu, nhưng nó không nhất thiết phải có tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng. Đối với tiếp thị, mục tiêu chính là tăng doanh số bán sản phẩm và dịch vụ.
Với những mục đích khác nhau, doanh nghiệp nên sử dụng cả chiến lược PR và marketing để đạt được kết quả tốt nhất trong việc quảng bá và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán sản phẩm và dịch vụ.
Trong xã hội tiêu dùng hiện đại, người dùng chọn mua một sản phẩm, dịch vụ không chỉ vì chức năng mà còn vì uy tín và hình ảnh của thương hiệu. Đó là sự gắn bó (thông qua PR) mà khách hàng gắn với một thương hiệu khi họ chọn mua và sử dụng một sản phẩm (thông qua một chiến dịch tiếp thị).
Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng chiến lược PR?
Vậy, doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể nào để xây dựng một chương trình PR-PR hiệu quả?
Các hoạt động chính của nghề quan hệ công chúng
Thực hiện các công việc nhỏ hàng ngày là một việc rất quan trọng đối với các nhà quản lý PR của công ty. Họ cần tập trung vào các hoạt động sau:
Viết thông cáo báo chí liên quan đến hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.
Tạo phân công cho các bộ phận cấp dưới.
Đào tạo và huấn luyện thường xuyên cho nhân viên cơ sở.
Nói chuyện tại các sự kiện của công ty / các sự kiện lớn của ngành.
Nghiên cứu và phân tích các số liệu để cải thiện hiệu quả nội dung thông qua các kênh truyền thông được sở hữu và trả phí.
Tham dự các sự kiện trong ngành hoặc triển lãm thương mại để giáo dục công chúng về sự hiện diện của thương hiệu.
3. Mục tiêu của các chiến dịch PR
Việc đề xuất mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của các chiến dịch PR.
Dưới đây là danh sách các vấn đề mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc khi xác định mục tiêu, nhằm tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch PR.
Đề cập thương hiệu
Đề cập thương hiệu là mức độ mà công chúng đề cập đến các vấn đề liên quan đến thương hiệu của công ty thông qua các kênh truyền thông chung. Chúng thường được xây dựng từ các bài báo đề cập đến doanh nghiệp của bạn và các nguồn thông tin mà bạn không sở hữu (hoặc kiểm soát).
Thông tin này rất tốt để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn, nhưng chúng rất khó theo dõi và truy cập.
Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến mọi đánh giá liên quan đến thương hiệu của mình. Hãy nhớ rằng, chiến lược PR của doanh nghiệp bạn được coi là thành công và chỉ cần được mở rộng hơn nữa nếu những đánh giá này tích cực cho thương hiệu.
Nếu có bất kỳ thông tin tiêu cực nào xuất hiện, bạn cần thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.
Liên kết ngược hỗ trợ SEO
Với các liên kết ngược, doanh nghiệp của bạn không chỉ có thể thu hút sự chú ý của khách hàng mới, những người mới biết đến doanh nghiệp của bạn và truy cập trang web của bạn lần đầu tiên, mà nó còn có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình trên web. Danh sách kết quả tìm kiếm của Google.
Lưu lượng truy cập trang web
Nếu khách hàng của bạn tìm thấy thương hiệu của bạn thông qua các kênh truyền thông xã hội, chiến dịch PR của bạn đang hoạt động.
Sau khi chạy một chiến dịch PR, bạn nên nghiên cứu lượng người truy cập website, tìm hiểu xem họ đến từ đâu và có những điều chỉnh phù hợp cho chiến dịch.
Khách hàng mới
Mặc dù số lượng khách hàng mới đến trực tiếp từ hoạt động PR của bạn không dễ đo lường, nhưng đây vẫn là một số liệu mà các doanh nghiệp nên chú ý trong các cuộc điều tra của họ.
Bạn có thể tìm hiểu số lượng khách hàng mới từ:
- Nghiên cứu khách hàng của bạn sau khi mua hàng (thông qua khảo sát) và tìm hiểu nơi họ đến với doanh nghiệp của bạn.
- Sử dụng Google Analytics để tìm hiểu phương pháp mua hàng của họ.
Những loại PR
Tất nhiên, nếu chiến dịch PR thu hút được nhiều khách hàng mới thì đó là một dấu hiệu rất tốt. Nhưng nếu trường hợp ngược lại, bạn cũng không phải lo lắng quá, vì mục tiêu của PR về cơ bản vẫn là nâng cao nhận thức về thương hiệu, truyền đạt thông điệp của công ty và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Tài trợ
Hình thức này phổ biến ở Việt Nam vì tất cả các bên liên quan đều có thể đạt được lợi ích thực sự. Tài trợ là sự đóng góp bằng hiện vật, tiền mặt hoặc các công cụ hỗ trợ hoặc kỹ năng cho một tổ chức từ thiện hoặc sự kiện gây quỹ.
Các doanh nghiệp làm theo hình thức PR này thường được MC nhắc lời cảm ơn. Ngoài ra, việc nhận diện thương hiệu sẽ tốt hơn khi logo hiện diện xuyên suốt chương trình.
Tổ chức sự kiện
Đúng như tên gọi, tổ chức sự kiện là một trong những loại hình PR được nhiều công ty thực hiện. Ví dụ, trong các sự kiện đặc biệt như 8/3 và Tết Trung thu, công ty sẽ tổ chức các hoạt động dành cho khách hàng tiềm năng.
Tựu chung lại, công chúng và khách hàng sẽ ghé thăm thương hiệu công ty với tần suất cao. Nếu tổ chức chuyên nghiệp, sự kiện gây được tiếng vang trên các phương tiện truyền thông, thương hiệu doanh nghiệp sẽ tăng uy tín và uy tín.
Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là một công cụ hiệu quả để truyền đạt tin tức về các sự kiện của công ty cho khách hàng tiềm năng.
Các thời điểm thực hiện thông cáo báo chí bao gồm:
- Trước một sự kiện quan trọng.
- Công bố các giải thưởng hoặc thành tựu kinh doanh mới.
- Việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới đòi hỏi phải quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.
Bài viết PR/Advertorial
Advertorial là sự kết hợp giữa Advertisment và Editorial. Các chuyên viên PR chuyên nghiệp sử dụng định dạng này để kể câu chuyện thương hiệu theo nhiều cách khác nhau trên các phương tiện truyền thông.
Do sự hài hòa giữa các yếu tố quảng cáo và tính khách quan của thông tin nên hình thức quảng cáo được người dùng chấp nhận. Thông thường hình thức này sẽ được thực hiện bởi các công ty lớn, có chiến lược dài hạn.
Các bài báo đã được đăng trên nhiều tờ báo. Nội dung đa chiều nhưng vẫn phù hợp với thông điệp PR mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Người làm PR cần nắm vững các nguyên tắc thiết kế nội dung và biết cách liên hệ với các đơn vị truyền thông liên quan. Cấu trúc của bài viết nên trình bày vấn đề mà khách hàng gặp phải và giải pháp đã được giải quyết cho khách hàng.
Xử lý khủng hoảng truyền thông
Vào thời điểm mà thương hiệu doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, những người đăng tin đại chúng sẽ là một phần của bộ phận đánh giá khủng hoảng và quản lý rủi ro.
Các kịch bản xử lý sẽ được thống nhất trong toàn doanh nghiệp. Trong các sự kiện lớn, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói chuyện trực tiếp. Sau đó, tất cả các bộ phận của công ty sẽ làm việc cùng nhau cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng.