Bạn đang tạo ra một thương hiệu và bạn muốn thương hiệu đó nhanh chóng xuất hiện trên thị trường và trở thành cơn sốt mà mọi người đều biết đến. Hoặc bạn là chủ doanh nghiệp và bạn muốn công ty của mình trở nên vững mạnh trên thị trường và bạn cần đầu tư vào một chiến lược marketing đỉnh cao. Chiến lược không thể thoát khỏi Chiến dịch. Vậy, Campaign là gì và sức mạnh của nó như thế nào?
1. Campaign là gì?
Nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn không quen thuộc với thuật ngữ “chiến dịch tiếp thị”. Hiểu một cách đơn giản trong tiếng Việt, Campaign có nghĩa là chiến lược. Chúng tôi thường sử dụng các chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm và thương hiệu đến với người tiêu dùng.
Nếu bạn là người quản lý một tổ chức, một doanh nghiệp, muốn công việc kinh doanh của mình phát triển mạnh mẽ thì không được thông qua Campaign, nó quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
Hầu hết các hoạt động đều liên quan đến một số mục tiêu, chẳng hạn như: quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, tăng doanh số bán hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua hàng của khách hàng…
Vì vậy, nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng Campaign có vai trò vô cùng quan trọng, là bàn đạp để khẳng định thương hiệu của bạn và giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Không chỉ vậy, nó còn thu hút và mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng, khẳng định vị thế và tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, thúc đẩy doanh số bán hàng và hạn chế báo chí tiêu cực về doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cần lưu ý một điều, Chiến dịch thường được kết hợp với tiếp thị và đề cập đến một chiến lược cụ thể. Ví dụ, chiến dịch tiếp thị được hiểu là hoạt động tiếp thị, dùng để chỉ các hoạt động nhằm phát triển sản phẩm và dịch vụ nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
Hoặc chúng ta có thể bắt gặp các chiến dịch quảng cáo, chiến dịch kỹ thuật số, chiến dịch lan truyền, chiến dịch IMC.
2. Các bước để tạo một Campaign thành công
Tìm hiểu về các sự kiện và chương trình quảng cáo
Khi bạn biết chiến dịch của mình phù hợp với kế hoạch tổng thể như thế nào, bạn sẽ có thể xác định thị trường mục tiêu và tìm ra cách truyền tải thông điệp của mình một cách tốt nhất. Các chiến dịch tiếp thị cần cung cấp nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng, khác biệt với các đối thủ cạnh tranh để giữ khách hàng hài lòng.
Đặt mục tiêu cụ thể cho chiến dịch của bạn
Bạn có thể đề xuất các thông số chi tiết để đánh giá hoạt động. Yếu tố cơ bản luôn là thời gian, nhưng cũng có yếu tố ngân sách, thu nhập… cần phải chi tiết. Bạn có thể đặt công thức: mục tiêu chiến dịch = mục tiêu cần đạt + thời gian chạy chiến dịch.
Xác định ngân sách sử dụng
Ngân sách là một yếu tố rất quan trọng trong một chiến dịch. Bạn cần xác định rõ ngân sách mà chiến dịch có thể bỏ ra, bao gồm cả chi phí quảng cáo (hay còn gọi là ngân sách quảng cáo), vì chiến dịch có thể phù hợp với đối tượng mục tiêu nhưng vượt quá ngân sách. Cũng khó thành công.
Xác định cách đo lường thành công
Bạn cần biết những chỉ số hoặc đơn vị nào để sử dụng và làm thế nào để biết chiến dịch có thành công hay không. Đối với quảng cáo trực tuyến, bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics. Ngoài ra, bạn cần xây dựng thêm cơ sở để đo lường kết quả của chiến dịch.
Chọn một kênh giao tiếp với khách hàng
Bằng cách biết đối tượng mục tiêu của mình, bạn cần quyết định sử dụng kênh truyền thông nào. Ví dụ, với những khách hàng lớn tuổi thường đọc báo in hoặc xem TV, những khách hàng nhỏ tuổi sẽ thích sử dụng mạng xã hội hoặc những đoạn quảng cáo truyền hình ấn tượng… Bạn nên hiểu sở thích, hành vi và thói quen của họ và để người tiêu dùng lựa chọn cách giao tiếp phù hợp nhất.
Xây dựng timeline
Liệt kê thời gian chính xác cho mỗi hành động. Thiết lập một lịch trình sẽ tăng cơ hội của bạn và có một hồ sơ theo dõi sẽ giúp đo lường sự thành công của sự kiện.
Thực hiện campaign
Xem tiến độ so với các hành động, mục tiêu và thời hạn của bạn sẽ giúp bạn đi đúng hướng và làm cho các hoạt động của bạn hiệu quả hơn.
Đo lường kết quả cuối cùng
Bạn cần đo lường kết quả đạt được của chiến dịch, các mục tiêu đã đạt được hay chưa, đồng thời xem xét và đánh giá kết quả của chiến dịch.
điều chỉnh nếu cần thiết
Sau khi có số đo của mình, bạn có thể quyết định tiếp tục hoạt động này trong tương lai hay thực hiện các điều chỉnh nhỏ để hoạt động hiệu quả hơn.
3. Những campaign “cực chất” đến từ các thương hiệu
Heineken ‘Open Your World’
Heineken đang loại bỏ khẩu hiệu này trong một chiến lược tiếp thị mới vì thương hiệu tin rằng nó đầy sáo rỗng và không hấp dẫn đối với thế hệ millennials – nguồn doanh thu chính của thương hiệu. Khẩu hiệu “Open Your World” của Heineken ra đời từ năm 2011 và chiến dịch bài bản của họ đã giúp họ giành được hai giải Cannes Lions liên tiếp. Tuy nhiên, khi thương hiệu thử nghiệm chiến dịch hàng năm của mình vào năm ngoái, lần đầu tiên họ nhận thấy chiến dịch không diễn ra theo cách họ muốn. Vì vậy, nhóm tiếp thị của Heineken đã đưa ra một ý tưởng mới.
Ý tưởng chính của chiến dịch là Heineken sẽ truyền cảm hứng cho người tiêu dùng bằng những câu chuyện ý nghĩa bằng cách mời những người hoàn toàn trái ngược nhau tìm thấy điểm chung. Những ý tưởng này có thể bao gồm từ những câu chuyện về bình đẳng giới, các hiện tượng khí hậu toàn cầu, đến các vấn đề khác. Heneiken sau đó khuyến khích họ mở rộng tầm nhìn và tìm hiểu thêm về đối tác của họ.
Heineken ‘Open Your World’
“Chụp trên iPhone” là một chuỗi các hoạt động sử dụng UGC (Nội dung do người dùng tạo). Người dùng iPhone sẽ gửi những bức ảnh mà họ đã chụp trên iPhone của họ, sau đó Apple sẽ đăng lên các bảng quảng cáo có những bức ảnh chất lượng cao nhất. Tương tự như chia sẻ ảnh đơn giản, Apple ghi lại các cuộc phỏng vấn với một số nghệ sĩ và sử dụng chúng làm nhạc phim cho các phòng trưng bày video.
Trong phần mô tả, Apple sẽ bao gồm một câu nói của nhiếp ảnh gia trong bức ảnh nổi bật của mỗi bài báo. Cuối cùng, Apple sẽ mời người dùng chia sẻ ảnh iPhone của chính họ trên Instagram với hashtag #ShotoniPhone.
LinkedIn: “In It Together”
Chiến dịch thể hiện nỗ lực tiếp thị tích hợp đầu tiên của thương hiệu trên LinkedIn. Nó bao gồm video trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo hiển thị trả tiền, quảng cáo ngoài trời, chương trình radio, podcast, quan hệ đối tác và tiếp thị công cụ tìm kiếm. Chiến dịch chạy trong 12 tuần và nhắm mục tiêu đến bốn thị trường chính: Philadelphia, San Francisco, Los Angeles và Atlanta. Các doanh nghiệp sẽ so sánh hiệu quả hoạt động của LinkedIn tại các thị trường này với các thị trường không mục tiêu để hiểu rõ hơn về kết quả của chiến dịch.
Các video giới thiệu những câu chuyện thành công của người dùng LinkedIn trong một bối cảnh độc đáo sử dụng hình ảnh tài liệu đen trắng. Họ thành công nhờ sử dụng ứng dụng LinkedIn và họ muốn chia sẻ thành công của mình với mọi người thông qua nơi giúp họ thành công, đó là LinkedIn.